19/07/2010 - 08:01

Thiệt hại ban đầu do bão số 1 gây ra: 1 người chết, 27 người mất tích, 3 người bị thương

(TTXVN)- Sáng 18-7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo do Bộ Trưởng Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì nắm tình hình diễn biến bão số 1, thống kê thiệt hại ban đầu và triển khai các biện pháp khắc phục.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Cao Đức Phát: Nhờ công tác dự báo, cảnh báo bão số 1 nhanh nhạy và chính xác, cộng với công tác phòng, chống bão được các cơ quan chức năng ở Trung ương cũng như địa phương chỉ đạo sát sao, chủ động triển khai thực hiện quyết liệt nên đã hạn chế tối đa được những thiệt hại do bão số 1 gây ra. Tuy vậy, vẫn còn một số đơn vị, địa phương và người dân chủ quan không cập nhật thông tin về diễn biến phức tạp của cơn bão này, dẫn đến lơ là trong công tác phòng, chống nên vẫn để xảy ra thiệt hại về người và tài sản. Bởi vậy, ngoài khẩn trương tìm kiếm ngư dân bị mất tích, khắc phục nhanh hậu quả thiệt hại, các đơn vị và địa phương cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm để công tác phòng, chống bão lụt đạt hiệu quả hơn nữa.

Thông tin nhanh của phóng viên TTXVN thường trú tại các địa phương: Tính đến 17 giờ ngày 18-7, thiệt hại ban đầu do bão số 1 gây ra đã làm 1 người chết tại bãi biển Hải Hòa, Tĩnh Gia, Thanh Hóa do tắm biển trước khi bão vào; 27 người ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vẫn bị mất tích, 3 người ở Hải Phòng bị thương. Quảng Ninh 5 người mất tích (1 người bị sóng đánh trôi ở khu vực đảo Cống Đỏ, 4 người trên tàu vận tải HD 0120/04 bị chìm tại khu vực hòn Gà Chọi) đều được cứu vớt thành công. Đặc biệt, trong số 7 tàu/85 lao động bị mất tích của tỉnh Quảng Ngãi đã có 58 người được các đơn vị cứu hộ, cứu nạn kịp thời cứu sống, hiện các lực lượng chức năng đang tìm kiếm 27 người mất tích còn lại.

Đối với trường hợp thi thể một cháu bé chưa rõ danh tính trôi giạt vào phường Yết Kiêu (TP Hạ Long-Quảng Ninh) xác định là bị chết đuối do lật thuyền, ngày 18-7, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã xác nhận không phải cháu bé chết do bão số 1. Cháu bé này đã chết trước khi bão đổ bộ vào Quảng Ninh. Ngày 17-7, gia đình đưa cháu vào đất liền để chôn cất thì thuyền bị lật.

Tại Hải Phòng, 3 chiếc tàu lớn đang được sửa chữa trên đà bị bão đánh trôi là tàu Vinashin Express 01, Vinashin Orient và tàu Shinsung Accord (Hàn Quốc) đã va đập mạnh vào cầu Bính (bắc qua sông Cấm) và bị hư hỏng nặng. Trong đó 2 tàu Vinashin Orient và Singsung Accord mắc sâu vào gầm cầu, cần cẩu tàu bị gãy do va đập mạnh. Các ngành chức năng đã bố trí khoảng 6 tàu lai dắt, tàu kéo đưa được tàu Vinashin Express 01 về neo buộc an toàn, 2 chiếc tàu còn lại vẫn kẹt trong gầm cầu. Mọi hoạt động giao thông qua lại giữa các quận nội thành với huyện Thủy Nguyên đều phải tạm dừng, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn này.

Thiệt hại nhà, tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản: Nhà bị tốc mái 303 nhà (Quảng Ninh 200; Hải Phòng 103); tàu bị đắm, vỡ 27 tàu (Quảng Ninh 15; Hải Phòng 5; Quảng Ngãi 6; Hà Tĩnh 1); lồng bè bị vỡ 13 chiếc (Quảng Ninh 12; Hải Phòng 1); 34 tàu bị trôi chủ yếu ở Quảng Ninh, đặc biệt có 3 tàu lớn đang sửa chữa tại Hải Phòng; Quảng Ninh còn có 20 chiếc lồng bè bị trôi; gãy 1 cẩu hàng tại đảo Bạch Long Vỹ và sạt lở đê, kè Cát Hải. Hiện các lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tiếp tục tiến hành trục vớt các tàu bị chìm, trôi; hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa...

* Hiện nay, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở vùng biển phía Đông đảo Lu - Dông (Philippines).

Hồi 7 giờ ngày 18-7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,0 đến 16,0 độ Vĩ Bắc; 121,5 đến 122,5 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển phía Đông đảo Lu - Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và còn có khả năng mạnh thêm. Như vậy khoảng đêm nay (18-7), áp thấp nhiệt đới có khả năng đi vào phía Đông biển Đông. Đến 7 giờ ngày 19-7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,5 đến 16,5 độ Vĩ Bắc; 118,0 đến 119,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông biển Đông gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh.

Chia sẻ bài viết