24/08/2016 - 10:01

Thiết bị phòng ngừa đột tử cho người rối loạn nhịp tim

Theo các chuyên gia y tế, chứng loạn nhịp tim (arrhythmia) thường không được chẩn đoán kịp thời trong khi các tác động nguy hiểm của nó – bao gồm tim đập nhanh, ngất xỉu, khó thở, đột quị và thậm chí đột tử – có thể xảy đến bất ngờ. Hiện tại, kỹ thuật đo điện tâm đồ (ECG) có thể phát hiện ra bệnh nhưng bệnh nhân thường phải mất nhiều giờ cho mỗi lần đo và có thể đo nhiều lần mới có kết quả chính xác.

 

Nhằm kịp thời cứu sống người bệnh cũng như loại bỏ thủ tục chẩn đoán rườm rà nói trên, các nhà sáng chế tại Công ty iRhythm (Mỹ) đã phát triển thiết bị giám sát nhịp tim dạng miếng dán - mang tên Zio. Miếng dán hình bầu dục này được xem như một máy ECG thu nhỏ, chứa 2 điện cực có khả năng giám sát nhịp tim qua da 24/24. Thiết bị không dây này còn được tích hợp các mạch điện tử siêu mỏng có thể thu thập dữ liệu và một nút nhỏ để người dùng ấn vào mỗi khi nhận thấy có các triệu chứng loạn nhịp tim như hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh…

Khi sử dụng Zio, bệnh nhân chỉ cần đến bệnh viện 1 lần để nhân viên y tế dán thiết bị lên ngực trái nhằm thu thập dữ liệu và thông tin chi tiết về hoạt động của tim. Sau 2 tuần, thiết bị được gửi về hãng sản xuất để tổng hợp dữ liệu, rồi chuyển đến bác sĩ tim mạch để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Trong suốt thời gian dán thiết bị, người dùng có thể sinh hoạt và vận động như bình thường.

Theo kết quả thử nghiệm thiết bị tại bệnh viện Spire St Anthony’s (Anh) thì so với dùng máy ECG, Zio có độ nhạy cao hơn đáng kể trong việc phát hiện các hoạt động tim bất thường. "Chúng tôi có thể phát hiện rất nhiều vấn đề về nhịp tim, giúp nhận biết và điều trị các bệnh nghiêm trọng ở tim mà bệnh nhân không nhận ra" – Bác sĩ John Foran cho biết.

ĐÔNG PHONG (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết