03/03/2016 - 21:12

Thiết bị ngăn ngừa nguy cơ chấn thương não

Sáng chế của nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Cincinnati (Mỹ) được công ty Q30 Innovations phát triển hứa hẹn giúp ngăn ngừa tổn thương não do chấn động vùng đầu.

Theo Tiến sĩ Gregory Myer, trưởng nhóm nghiên cứu, thiết bị được thiết kế hình chữ U để ôm sát vùng ót và hai bên cổ của người đeo. Khi hoạt động, thiết bị sẽ tạo ra áp lực nhẹ và liên tục lên phần cổ cũng là vị trí của các tĩnh mạch cảnh, nhằm giảm bớt lượng máu trở về tim sau mỗi nhịp đập, đổi lại lượng máu trong cấu trúc mạch của não bộ sẽ tăng nhẹ. Theo các chuyên gia, việc gia tăng lượng máu giúp não chiếm nhiều khoảng không trong hộp sọ, đồng nghĩa nó không còn chỗ trống để va đập khi xảy ra chấn động mạnh ở vùng đầu. Trong các thí nghiệm trên chuột, nhóm chuyên gia cho biết việc tạo áp lực lên tĩnh mạch cảnh như vậy có thể giảm đến 83% tổn thương sợi thần kinh dưới tác động của mô hình gây chấn động tiêu chuẩn.

 

 

Tiến sĩ Myer cho biết nhóm của ông sẽ tiếp tục thử nghiệm thiết bị trên động vật lớn hơn như heo, trước khi thử nghiệm trên người. Nếu hiệu quả và được cấp phép lưu hành, đây sẽ là sản phẩm hữu ích đối với những người thường xuyên vận động mạnh, điển hình như các vận động viên thể thao.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Gizmag, MIT Technology Review)

Chia sẻ bài viết