25/08/2024 - 11:13

Thị trường phim dành cho nữ giới tăng trưởng 

Hollywood vẫn miệt mài làm phim thể loại hành động, siêu anh hùng, khoa học viễn tưởng trong những năm qua. Thế nhưng, các dòng phim này đều đang bão hòa và có dấu hiệu giảm người xem. Trái lại, dòng phim dành cho nữ giới đang dần có sức hút mới, lặng lẽ kéo khán giả đến rạp.

Mùa phim hè 2024, bên cạnh bom tấn “Deadpool & Wolverine” thì phim tình cảm “It Ends With Us” (ảnh) mở màn ấn tượng với doanh thu 50 triệu USD trong khi kinh phí sản xuất chỉ 25 triệu USD. Tính đến thời điểm hiện tại, phim đã mang về tổng doanh thu hơn 204 triệu USD. Theo các chuyên gia đây là con số đáng ngạc nhiên bởi dòng phim này đã bị lãng quên từ những năm 1990, gần như ít xuất hiện tại rạp trong những năm gần đây.

Theo Sony Pictures, “It Ends With Us” thu hút khoảng 83% khán giả nữ đến rạp. Một nửa khán giả của “It Ends With Us” lại là những người xem phim không thường xuyên (những người đến rạp hai lần hoặc ít hơn mỗi năm), cho thấy nhiều người trong số họ đến rạp vì muốn xem phim này. Dữ liệu trên khiến các nhà chuyên môn cẩn thận rà soát lại dòng phim này. Kết quả khiến họ phải ngạc nhiên. Các phim dành cho nữ giới trong những năm gần đây là: “Barbie”, “Taylor Swift: The Eras Tour”, “Mean Girls”, “Inside Out 2”, “It Ends With Us”… đều có doanh thu vượt mong đợi, thậm chí phá kỷ lục như “Barbie”, “Taylor Swift: The Eras Tour”, “Inside Out 2”. Thành công này khiến Hollywood cân nhắc xét lại những mặc định thông thường về thị trường và hướng sự đầu tư vào đối tượng khán giả nữ trong thời gian tới.

Nhìn lại, sự chuyển dịch thị hiếu khán giả đã có từ những năm 2010, khi các phim bom tấn giả tưởng và phim chuỗi do nữ giới dẫn dắt bắt đầu tạo sức hút trở lại, với “Alice in Wonderland”, “The Hunger Games”, “Gravity”, “The Force Awakens”, “Wonder Woman”… Theo đó, nhiều nhà làm phim Hollywood đã nhanh nhạy làm các phim về đề tài nữ giới, như “Girls Trip”, “Crazy Rich Asians”, “What Men Want”. Không chỉ ở rạp mà trên các nền tảng trực tuyến cũng gia tăng tựa phim này: “The Lovebirds”, “Shotgun Wedding”, “Happiest Season”… Theo đó, bước ngoặt đáng kinh ngạc kể từ phim chuyển thể “Where the Crawdads Sing”, phim độc lập có kinh phí 24 triệu USD, ra rạp lặng lẽ ở mùa phim hè 2022. Những tưởng phim bị nhấn chìm giữa các bom tấn siêu anh hùng “The Fall Guy”, “Furiosa: A Mad Max Story”, trái lại, “Where the Crawdads Sing” mang đến thành công đầy bất ngờ với hơn 144 triệu USD doanh thu toàn cầu. Thời điểm đó, các chuyên gia cũng phân tích thành công này và nhận ra thị trường tiềm năng là nữ giới đang dần trở lại. Do đó, Sony Pictures đã mạnh dạn đầu tư “Anyone But You” và “It Ends With Us”. Thực tế, cả hai phim này đều mang về “quả ngọt” phòng vé. “Anyone But You” có kinh phí 25 triệu USD nhưng doanh thu hơn 220 triệu USD. Trong khi đó các phim như “Barbie” hay “Inside Out 2” đều có doanh thu tỉ USD.

Thành công liên tiếp của dòng phim dành cho nữ giới, dù phim độc lập hay bom tấn, dù ngoài rạp hay trên nền tảng trực tuyến, đều cho thấy tiềm năng của thị trường này không hề nhỏ và nên được nhìn nhận đúng vị trí.

BẢO LAM
(Tổng hợp từ Variety, Puck, Hollywoodreporter)

 

Chia sẻ bài viết