26/05/2018 - 15:44

Thị trường ô tô chờ đợi cú hích mới 

Theo Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2018, có 6.717 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam với tổng giá trị nhập khẩu 198 triệu USD. Như vậy, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam giảm đến 79,8% về lượng và 69,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Bước sang tuần đầu tiên của tháng 5, có 746 ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá 21,6 triệu USD và trong tuần tiếp theo có 231 ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá 10,2 triệu USD.

Khách hàng tham gia hoạt động hướng dẫn lái xe an toàn của Đại lý Honda Ô tô Cần Thơ.

Từ đầu năm 2018 đến nay, thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đều gặp khó do Quy định về Giấy chứng nhận kiểu loại theo yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP (Nghị định 116) của Chính phủ “Về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô” và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116. Nhìn chung, do các hãng xe chậm trễ trong việc đáp ứng các điều kiện của Nghị định 116 nên tiến độ nhập khẩu ô tô về Việt Nam chậm trễ và ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch kinh doanh của các đại lý ô tô. Nhiều khách hàng muốn mua các mẫu xe nhập khẩu phải chờ đợi vài tháng là chuyện khó tránh khỏi.

Tháng 3 vừa qua, Honda Việt Nam là đơn vị đầu tiên đáp ứng các quy định của Nghị định 116 và đủ điều kiện nhập xe từ Thái Lan về Việt Nam. Sau Honda Việt Nam, GM tiếp tục là đơn vị đáp ứng các điều kiện về nhập khẩu xe theo quy định của Nghị định 116. Bên cạnh đó, một số hãng do không có xe để bán nên một số dòng xe nằm trong bảng xếp hạng xe bán chạy nhất trong tháng đã tụt hạng, thậm chí rơi khỏi bảng xếp hạng. 

Mới đây, 2 thương hiệu xe sang là Audi và Merceder-Benz đã nhập khẩu trở lại vào Việt Nam trong tháng 5; dự kiến 2 hãng xe Toyota và Mitsubishi cũng sẽ đáp ứng các điều kiện của Nghị định 116 để nhập về các dòng xe phổ thông- thế mạnh của hãng và tung ra thị trường trong tháng 6. Như vậy, bước sang quý III/2018, nếu các hãng đồng loạt đáp ứng những điều kiện của Nghị định 116 để được nhập xe vào Việt Nam thì khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn với sự góp mặt của các dòng xe ở nhiều phân khúc khác nhau; thay vì phải băn khoăn cân nhắc nên mua ngay xe lắp ráp trong nước hay chờ đợi xe nhập khẩu về.

Nhiều đại lý kinh doanh ô tô ở miền Tây đã dự báo trước tình hình lượng xe bán ra sụt giảm trong quý I và quý II/2018 do thiếu xe giao cho khách. Tuy nhiên, các đại lý vẫn chủ động tổ chức các chương trình giới thiệu xe mới, lái thử xe, chăm sóc và giữ chân khách hàng với các hợp đồng đặt cọc để được giao xe sớm. Trước những động thái cam kết từ các đại lý, nhiều khách hàng có nhu cầu mua ô tô kỳ vọng vào sự góp mặt đầy đủ các dòng xe nhập khẩu của các hãng hiện có tại thị trường Việt Nam. Và để thu hút khách hàng, các đại lý cũng sẽ cân nhắc chính sách bán hàng, các chương trình ưu đãi phù hợp. Có thể nói, quý III/2018, thị trường ô tô hứa hẹn sẽ đón những cú hích mới để tăng trưởng sau thời gian dài trầm lắng. 

Bài, ảnh: THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết