09/07/2016 - 15:30

Thị trường nhà, đất “được mùa”!

Thị trường nhà, đất tại các dự án khu dân cư ở quận Ninh Kiều và quận Cái Răng (khu Nam Cần Thơ) có thể nói đang khá sôi động so với cùng thời điểm vài năm gần đây. Thông thường vào mùa mưa giao dịch nhà, đất rất chậm, nhưng năm nay quy luật đó không còn diễn ra nữa, các hoạt động giao dịch vẫn diễn ra rất nhộp nhịp.

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Địa ốc Tín Phát, cho biết: "Hiện nay thị trường nhà đất Cần Thơ giao dịch khá mạnh, không riêng đất trong nội ô quận Ninh Kiều, nhà đất các dự án có vị trí tốt ở khu Nam Cần Thơ trước đây trầm lắng thì nay giao dịch khá dễ dàng".

Tại khu dân cư 586 (Khu dân cư Phú An), thời điểm cuối năm 2015, đầu năm 2016, những căn nhà "cấp thấp " nhất khu này là nhà tái định cư 1 trệt, 1 lầu có giá bán khoảng 620 – 650 triệu đồng/căn; nhà có sửa chữa mới cao hơn mức này khoảng 30 triệu đồng, thì nay đã đẩy giá lên từ 650 đến 720 triệu đồng, tùy theo vị trí và chất lượng căn nhà còn mới hay cũ. Riêng những căn nhà chưa đầy đủ pháp lý, tức chưa có "giấy đỏ" chỉ vào khoảng trên dưới 600 triệu đồng/căn, nhưng rất ít khách hàng chịu mua nhà dạng này, vì sợ rủi ro và không biết chắc bao giờ mới có "giấy đỏ". Theo một nhân viên môi giới nhà, đất ở đây cho biết, sở dĩ giá nhà, đất lên nhanh là do nhiều hộ dân ở cồn Ấu bị thu hồi đất phải di dời, nên thời gian qua họ tìm đến những khu vực này mua để ở ngay, góp phần làm cho thị trường giao dịch nhộn nhịp. Ngoài ra, các dự án khu công nghiệp Hưng Phú, khu công nghiệp của nhà đầu tư Hàn Quốc ở ven sông Hậu đang triển khai giải phóng mặt bằng, nên có một số lượng không nhỏ những gia đình muốn tìm đến những khu vực xung quanh phường Phú Thứ, quận Cái Răng để an cư lạc nghiệp.

 Thị trường nhà, đất sôi động thời gian qua có sự hỗ trợ tích cực từ phía ngân hàng, khi ổn định được lãi suất cho vay cũng như huy động (Trong ảnh: Khu đô thị tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô). Ảnh: KIM KHANH

Theo thống kê của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Địa ốc Tín Phát, khoảng 3 tháng qua, nhà, đất ở quận Ninh Kiều giao dịch cũng rất sôi động, từ miếng đất vườn diện tích 50-70m2, giá 250 – 300 triệu đồng đến những căn nhà trong hẻm "đầu voi đuôi chuột" nhỏ hẹp giá 200 - 300 triệu đồng, thậm chí không ít trường hợp giao dịch bằng "giấy tay" cũng mua bán thoải mái. Bởi ở những vị trí nội ô, ngoài những người có thu nhập thấp, trung bình muốn mua nhà, đất để ở và cho con cái đi học thuận tiện ở quận trung tâm, điều này đã thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng, biến nhiều nơi thành những "căn hộ vàng", mặc dù diện tích rất khiêm tốn, nhiều trường hợp tính ra mỗi mét vuông nhà có giá tới 15-20 triệu đồng (nhà 20-30m2, nhiều nơi giao dịch 300-450 triệu đồng).

Theo giới kinh doanh địa ốc, tại khu đô thị Nam Cần Thơ hiện nay trong hơn 10 dự án khu dân cư có thanh khoản khá tốt nhiều năm qua, thì nay trong số đó có 3-4 dự án đang giao dịch rất "nóng", có thể kể đến như: Dự án khu nhà ở Nam Long, Khu đô thị Mỹ Hưng (Công ty Hồng Loan), khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô, Khu dân cư Hưng Phú 1… Trong vòng một năm qua, nhà, đất tại những khu dân cư này tăng giá khá ấn tượng, trung bình tăng 10-15%; đất nền tại Khu đô thị Mỹ Hưng hay Khu dân cư Hưng Phú 1 tăng trung bình 10-25%. Các dự án còn lại như Khu dân cư 586, Khu dân cư Long Thịnh, Khu dân cư Nông Thổ Sản… cũng có mức tăng từ 7-10%, cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng hiện nay. Đương nhiên ở các khu dân cư quận trung tâm Ninh Kiều mức tăng 10 – 15% không đột biến, nhưng giá bán vốn dĩ đã ở mức khá cao 600-800 triệu đồng/nền, tùy vị trí và diện tích lô, nền. Chính sự tăng trưởng khá đồng đều này mà thời gian qua hầu hết các dự án khu dân cư trên địa bàn thành phố (có "giấy đỏ") đều giao dịch khá tốt.

Ông Ngô Văn Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan (Công ty Hồng Loan), cho biết: Tháng 6 vừa rồi Công ty Hồng Loan bắt đầu làm hạ tầng khu dân cư lô 5C, cặp Bến xe trung tâm TP Cần Thơ, đối diện với Khu dân cư Hồng Loan hiện hữu. Khu này dự kiến sẽ có 900 nền nhà phố liền kề, đảm bảo cho 3.500 nhân khẩu sinh sống. Hiện nay công ty đang bắt đầu mời gọi góp vốn với giá từ 5-6 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí và lộ giới các tuyến đường. Theo kế hoạch cuối năm 2017 đầu năm 2018 sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng, giao nền và cấp "giấy đỏ" cho khách hàng. Hiện nay thông tin này được rất nhiều khách hàng quan tâm…

Gần đây, các thông tin Dự án nâng cấp đô thị TP Cần Thơ; Vingroup đầu tư mạnh vào các dự án bất động sản, bệnh viện quốc tế; dự án Khu đô thị Công nghệ thông tin TP Cần Thơ 70ha ở Nam Cần Thơ… đang hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản TP Cần Thơ thêm sôi động.

Ngoài ra, theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh TP Cần Thơ, ước tính đến hết tháng 6-2016, dư nợ cho vay hỗ trợ nhà ở theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN Quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ trên địa bàn đạt 300 tỉ đồng, tăng 86,34% so với cuối năm 2015 với 11 tổ chức tín dụng tham gia cho vay. Tổng dư nợ cho vay lĩnh vực bất động sản trên địa bàn đạt hơn 4.400 tỉ đồng, chiếm 7,69% tổng dư nợ, tăng 7,26% so với cuối năm 2015 với 40 tổ chức tín dụng tham gia cho vay.

Hiện nay, khách hàng mua nhà, đất cũng thuận lợi hơn khi tiếp cận vốn vay từ ngân hàng. Ngân hàng cũng hỗ trợ khách hàng khi áp dụng cho vay với tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay. Thủ tục cho vay được ngân hàng hỗ trợ tối đa để nhanh chóng giải ngân và tạo thuận lợi cho khách hàng. Đây cũng là điều kiện thuận tiện để người dân có nhu cầu vay trong giai đoạn hiện nay dễ tiếp cận các dịch vụ này để sở hữu được nhà, đất.

Cần khoảng 1.000 nền nhà phục vụ tái định cư

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Võ Thành Thống, hiện nay các dự án lớn đang triển khai trên địa bàn thành phố cần khoảng 1.000 lô, nền để phục vụ nhu cầu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Trước mắt, trong năm nay cần khoảng 500 nền, số còn lại là nhu cầu cho các năm tiếp theo… Các dự án tiêu biểu phục vụ cho phát triển đô thị TP Cần Thơ cần số lượng lớn nền tái định cư như: Dự án Nâng cấp đô thị TP Cần Thơ vốn vay của Ngân hàng Thế giới (Dự án 3); Dự án Khu đô thị Công nghệ thông tin; Dự án kè sông Cần Thơ; Dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí Cồn Ấu…

Thời gian qua, các doanh nghiệp như: Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà TP Cần Thơ; Quỹ đầu tư Phát triển TP Cần Thơ, Công ty cổ phần Thương mại Địa ốc Hồng Loan… đã đóng góp quỹ nhà, đất ở khá lớn để thành phố giải quyết nhu cầu tái định cư cho các hộ dân có nhà, đất nằm trong các dự án buộc phải bị di dời, tái định cư.

AN KHÁNH-VĨNH KIM

Chia sẻ bài viết