15/10/2023 - 11:25

Thị trường bất động sản chờ đón và nắm bắt các cơ hội phục hồi, phát triển 

Bước sang quý IV-2023, thị trường bất động sản (BÐS) cả nước và khu vực miền Tây, trong đó có TP Cần Thơ ghi nhận nhiều điểm tích cực khi các chính sách vĩ mô dần đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả, niềm tin thị trường được củng cố. Ðà phục hồi chưa rõ nét nhưng được các chuyên gia dự báo sẽ khả quan hơn qua từng quý cũng như trong từng phân khúc sản phẩm.

Khách hàng tham quan phối cảnh dự án chung cư cao cấp hạng sang Cara River Park do Ðất Xanh Miền Tây đầu tư tại TP Cần Thơ. Ảnh: CTV

Theo thông tin chia sẻ từ Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BÐS Dat Xanh Services, nguồn cung và tỷ lệ hấp thu của thị trường BÐS trên cả nước trong 3 quý đầu năm 2023 giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022. Các chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường BÐS những quý đầu năm chưa kịp phát huy tác dụng rõ rệt trong việc thúc đẩy thị trường phục hồi. Tình hình kinh tế trong nước và thế giới ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường BÐS. Niềm tin thị trường chưa được khôi phục hoàn toàn. Lãi suất huy động giảm về mức thấp nhất kể từ năm 2020 song tăng trưởng tín dụng vẫn thấp do khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa phục hồi. Hiện các chủ đầu tư đang nỗ lực đưa sản phẩm ra thị trường, trong đó, căn hộ là lựa chọn ưu tiên ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; căn hộ và biệt thự, nhà phố riêng lẻ là lựa chọn ưu tiên ở các đô thị vệ tinh.

Khác với giai đoạn trước, đến cuối quý III-2023, thị trường không còn ghi nhận được việc các sản phẩm BÐS chào bán mới bị cắt giảm giá sâu, thậm chí giá bán mới hàng sơ cấp đã bắt đầu tăng nhẹ 2%-5%. Có thể nói thị trường đã chạm đáy, và hoàn toàn có thể dự báo thị trường BÐS sẽ dần hồi phục và tăng trưởng từ vùng đáy. Bước vào quý IV-2023, thị trường BÐS dự kiến sẽ đón nhận nguồn cung mới từ các dự án đã được tháo gỡ về pháp lý. Nguồn cung thứ cấp sẽ ổn định và khá đa dạng, khi được bổ sung thêm nhiều dự án sắp bàn giao. Hiện tại, lãi suất cho vay giảm về khoảng 10%/năm. Kỳ vọng, mức lãi suất sẽ được duy trì ổn định, cũng như khách hàng được hỗ trợ nhiều hơn về hạn mức tín dụng vay mua BÐS. Quý IV cũng là quý được kỳ vọng tâm lý nhà đầu tư dần chuyển hướng từ quan sát sang lựa chọn sản phẩm phù hợp để xuống tiền.

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BÐS Dat Xanh Services, thị trường BÐS đã đi đến giai đoạn cuối của kỳ suy thoái và hiện nay thị trường gần như đã chạm đáy. Theo quy luật chung của thị trường, khi đã chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường phục hồi trở lại. Tuy nhiên, DXS-FERI dự báo thận trọng, chu kỳ tăng trưởng mới của BÐS Việt Nam sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V mà sẽ là hồi phục và tăng trưởng theo biểu đồ hình chữ U. Thị trường đã và đang ở trong thời kỳ thanh lọc mạnh mẽ. Sau khủng hoảng, sân chơi BÐS sẽ chỉ dành cho các doanh nghiệp thực sự mạnh khỏe, kinh doanh minh bạch, tuân thủ pháp luật. Dự báo tại thời điểm quý IV-2023 thị trường sẽ chưa có tăng trưởng đột biến, nhưng chắc chắn sẽ có tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ quý IV-2022, ấm dần lên từ cuối quý IV-2023, đồng thời dần dần phục hồi rõ nét hơn từ sau quý II-2024. 

Các dòng sản phẩm chuẩn chỉnh về pháp lý, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công và bàn giao sản phẩm được khách hàng đặc biệt quan tâm. Bên cạnh sản phẩm đất nền, nhà phố truyền thống, phân khúc chung cư được đánh giá có nhiều cơ hội và dư địa phát triển. Theo bà Phùng Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Ðất Xanh Miền Tây, giá tại thị trường miền Tây cụ thể là tại TP Cần Thơ đối với sản phẩm căn hộ chung cư dao động 30-40 triệu đồng/m2, tăng bình quân 3-6%/quý. Những sản phẩm căn hộ hiện hữu trên thị trường đa số là nhà ở xã hội, căn hộ chung cư cũ, chung cư bình dân mức giá dao động 25-30 triệu đồng/m2. Ðối với sản phẩm bình dân 33-35 triệu đồng/m2, căn hộ cao cấp hạng sang dao động từ 39-44 triệu/m2. Phân khúc nhà phố trong 9 tháng đầu năm ghi nhận mức giá ổn định, giao động 22-47 triệu đồng/m2, biệt thự dao động 30-40 triệu đồng/m2 mức giá phân khúc này ổn định. Shophouse dao động 22-43 triệu đồng/m2. Ðất nền 12-35 triệu đồng/m2. Ðại đa số người miền Tây cho rằng quỹ đất còn nhiều chung cư chưa được ưa chuộng song thực tế những khách hàng trẻ, chuyên gia, doanh nhân thường công tác tại miền Tây, khách hàng là con em của những gia đình có điều kiện ở khu vực ÐBSCL có nhu cầu mua nhà để học tập, sinh sống, làm việc tại khu chung cư có đầy đủ tiện ích, an ninh, an toàn. Cần Thơ có dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhu cầu nhà ở tăng nhanh và sẽ không nằm ngoài xu hướng sinh sống tại các chung cư cao cấp như các thành phố trực thuộc Trung ương còn lại, cũng như các thành phố lớn trên thế giới.

Nhìn chung, các chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường BÐS của Chính phủ được kỳ vọng sẽ phát huy tác dụng trong năm 2024 và thúc đẩy thị trường phục hồi. Bên cạnh đó, niềm tin của người mua đang dần được cải thiện, không còn tình trạng cắt lỗ, giảm sâu. Khách hàng vay nợ của ngân hàng cơ bản được tái cơ cấu nợ hoặc hỗ trợ kịp thời khi Ngân hàng Nhà nước cho phép đáo hạn nợ liên ngân hàng; lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại đã giảm 2-3%/năm so với đầu năm 2023; số dự án được tháo gỡ về pháp lý gia tăng… Các chuyên gia cũng nhận định quý IV-2023 là thời điểm thị trường BÐS tiếp tục tích lũy để phục hồi và sẽ đón nhận nhiều điểm tích cực hơn để phục hồi từ quý II-2024 cũng như tăng trưởng rõ ràng hơn từ năm 2025. Bên cạnh đó, làn sóng phục hồi của thị trường sẽ bắt đầu từ thị trường nhà ở tại các đô thị lớn như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, TP Cần Thơ… và sau đó dần lan tỏa ra các đô thị vệ tinh lân cận.

Theo Tiến sĩ Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính, BÐS Dat Xanh Services, sau các giai đoạn khó khăn thị trường BÐS đã có dấu hiệu chạm đáy và các dữ liệu trong thời gian tới đều đem lại kỳ vọng tốt hơn cho thị trường. Về phân khúc sản phẩm, theo ông Khôi nếu có nhiều sản phẩm nhà ở giá rẻ được xây dựng sẽ càng tốt cho thị trường. Tuy nhiên nguồn cung đất đai tại các thành phố lớn thường rất thiếu hụt nên chủ đầu tư phải đầu tư cao chi phí đất đai đầu vào. Nguồn cung nhà ở giá rẻ cũng gặp không ít khó khăn trong thời gian tới. Song thay vì chỉ tập trung vào nguồn cung nhà ở giá rẻ cần tập trung vào giải pháp tài chính dành cho khách hàng, như giảm lãi suất, giảm gánh nặng tài chính, đa dạng các sản phẩm nhà ở có kết nối phù hợp với phương tiện công cộng. Nhà ở có thể xa trung tâm, ở vùng ven nhưng có nhiều tiện ích ở khu vực xung quanh, cơ sở hạ tầng được đầu tư tốt để người dân vẫn dễ dàng di chuyển.

 MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết