21/10/2019 - 08:02

Thí điểm rà soát, phát hiện nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh 

Học sinh trong Câu lạc bộ Tuổi hồng Trường THCS Châu Văn Liêm, quận Ô Môn đang thực hiện bài kiểm tra tâm lý.

(CT)- Thực hiện mô hình Công tác xã hội (CTXH) trong trường học năm 2019, Trung tâm CTXH TP Cần Thơ đang phối hợp tổ chức thí điểm hoạt động rà soát, phát hiện nguy cơ ảnh hưởng đến học sinh tại 9 điểm trường THCS của 9 quận, huyện triển khai mô hình “Giáo dục, phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt” (Câu lạc bộ Tuổi hồng). 

Trung tâm CTXH thành phố thực hiện bảng hỏi thu thập thông tin theo biểu mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn CTXH trong trường học và các biểu mẫu quản lý trường hợp; các bài kiểm tra tâm lý như: thang đánh giá lo âu Zung (SAS), thang đánh giá trầm cảm Beck (BDI), trắc nghiệm kiểu loại Thần kinh - Tính khí… Qua đó, tìm hiểu hoặc phát hiện các nguy cơ trong và ngoài cơ sở giáo dục ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh; phát hiện các vụ việc liên quan đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật và các vấn đề tâm lý nội tại. Qua đó, nếu phát hiện nguy cơ hoặc các tổn hại đối với học sinh trong diện, Trung tâm phối hợp tổ chức các hoạt động phòng ngừa, hạn chế nguy cơ; thực hiện quy trình can thiệp, trợ giúp… Đồng thời, phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng cho học sinh sau can thiệp hoặc học sinh, giáo viên, phụ huynh có nhu cầu.

Tin, ảnh: A.P

Chia sẻ bài viết