20/07/2022 - 10:56

Thêm sân chơi cho giới phủi thủ miền Tây 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Cuối tuần rồi, cụm sân cỏ nhân tạo của Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ sôi động với Giải Bóng đá 7 người vô địch toàn quốc Bia Saigon Cup 2022 khu vực miền Tây (CPL-S1). Ðây là giải đấu để tìm ra đội xuất sắc nhất trong các đội bóng đá phong trào (phủi) ở khu vực, tham dự vòng chung kết toàn quốc vào trung tuần tháng 9 tới. Một giải đấu của bóng đá phủi nhưng được tổ chức chuyên nghiệp, bài bản, với sự cuồng nhiệt của đông đảo người hâm mộ tại Cần Thơ.

Cú sút của cựu tiền đạo Lâm Hải Đăng trong trận đấu giữa Spa Lan Ngọc với Phúc Đạo Diễn. Ảnh: Nguyễn Minh

8 đội bóng đã bước vào lượt trận đầu tiên vào chiều 17-7, với nhiều pha bóng đẹp, hấp dẫn. 4 đội bóng giành được chiến thắng là Capeco, Spa Lan Ngọc, Khí Cà Mau và Lộ 19 với 4 đội thất bại lần lượt là CLB SS, Phúc Ðạo Diễn, VLXD Trường An và Friends FC. Tuy nhiên, thành bại trong lượt trận đầu tiên được các đội bóng xem là bài học để rút tỉa kinh nghiệm cho trận đấu kế tiếp. Bởi lực lượng của các đội tham dự giải đa phần đều là phủi thủ chuyên nghiệp, không ít trong số đó từng là cầu thủ đá V.League hay hạng Nhất quốc gia, nên rất chuyên nghiệp trong thi đấu, ứng xử.

Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội Spa Lan Ngọc và Phúc Đạo Diễn. Ảnh: Nguyễn Minh

Cựu tuyển thủ U23 quốc gia Nguyễn Thanh Hiền ra sân trong màu áo đội Lộ 19 (Cần Thơ), các cựu cầu thủ Cần Thơ như Kim Long, Kiếm Linh, Chánh Nghiêm khoác áo SS FC (Cần Thơ), hay cựu vua phá lưới giải hạng Nhất quốc gia Lâm Hải Ðăng đầu quân Spa Lan Ngọc (Kiên Giang)… HLV Huỳnh Bá Phúc của CLB Phúc Ðạo Diễn (An Giang), cho biết một nửa đội hình của CLB này là VÐV ở An Giang, còn lại đến từ các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng và TP Hồ Chí Minh. Trước đây, HLV Huỳnh Bá Phúc từng huấn luyện các đội tuyển địa phương, nhưng sau đó anh cùng một vài người bạn thân thành lập đội bóng phủi để chinh chiến khắp miền Tây. Trong khi đó, HLV kiêm "ông bầu" Nguyễn Văn Ðoàn của đội Friends FC nói: "Lực lượng đội đều là người Cần Thơ, trong đó một số cựu cầu thủ, một số là sinh viên đã chơi bóng với nhau nhiều năm. Trong 4 năm thành lập, Friends FC tham dự tất cả các giải phủi lớn nhỏ tại Cần Thơ, nhưng đây là giải quy mô nhất. Qua sân chơi này, anh em cầu thủ và cả bản thân tôi học hỏi kinh nghiệm, tự đánh giá về chuyên môn để có sự đầu tư sâu hơn".

Phong trào bóng đá phủi ở miền Tây hiện nay còn khá trầm lắng so với những khu vực khác. HLV Nguyễn Văn Ðoàn cho rằng Cần Thơ có rất nhiều CLB phủi, nhưng lâu nay thiếu một giải đấu chỉn chu cho các đội. HLV Huỳnh Bá Phúc nhận định: "Các phủi thủ miền Tây thi đấu rất vô tư, nhiệt tình, chơi hết sức mình, nhưng lối chơi chung của các đội còn thiếu mảng miếng chiến thuật. Không có nhiều phủi thủ có tiếng tăm về đầu quân cho các CLB phủi miền Tây. Tại giải này, lực lượng nhiều đội chủ yếu là "cây nhà lá vườn" như CLB của tôi đều là VÐV phong trào".

Pha tranh bóng của Kim Long (giữa) trong trận đấu giữa SS với Capeco. 

Với người hâm mộ bóng đá Cần Thơ, CPL-S1 thật sự trở thành "món ăn" tinh thần vào ngày cuối tuần. Anh Nguyễn Văn Trường, người dân ở quận Ninh Kiều, đến xem các trận đấu ngày khai mạc giải CPL-S1, nói: "Giải đấu quy mô lớn và tổ chức bài bản, hấp dẫn. Cầu thủ các đội cũng thi đấu kỹ thuật, ghi nhiều bàn thắng đẹp. Không có cảnh bạo lực, nằm sân câu giờ hay cự cãi trọng tài, nên xem trận đấu rất hay". Một số CLB cũng tổ chức lực lượng cổ động viên với cờ, trống rất sôi nổi, tạo không khí cuồng nhiệt trên sân. Ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Giám đốc VietFoodball, Trưởng Ban tổ chức giải, cho rằng mùa giải năm 2022 khởi đầu sân chơi CPL, qua đó hy vọng sẽ góp phần lan tỏa tinh thần yêu thể thao của người địa phương và quảng bá mạnh mẽ hình ảnh TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết