11/08/2020 - 10:15

Thêm cơ hội từ trường tư thục 

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, TP Cần Thơ có gần 11.000 trong hơn 12.000 thí sinh dự thi trúng tuyển vào 27 trường THPT công lập. Chọn trường phổ thông phù hợp năng lực của con, kinh tế gia đình... vẫn luôn là nỗi lo chung của phụ huynh khi con em không trúng tuyển trường công lập.

Giờ học của học sinh Trường THPT FPT Cần Thơ.

Cùng xem danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 10  Trường THPT Châu Văn Liêm, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên (quận Ninh Kiều), cho biết: “Cháu tôi bị thiếu 2 điểm, nhưng cũng may trúng tuyển được nguyện vọng 3 vào Trường THPT An Khánh”. Không được may mắn như thế, con gái chị Nguyễn Thị Kiều Nga (phường An Hòa) thi được 20,5 điểm/3 môn, không trúng tuyển cả 2 nguyện vọng đăng ký. Chị chia sẻ: “Tôi biết sức học của con nên sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10, đã tìm hiểu một số trường THPT tư thục ở Cần Thơ để chọn trường phù hợp”.

Ðầu tháng 8 vừa qua, 27 trường THPT của TP Cần Thơ có tổ chức thi tuyển lớp 10 năm học 2020-2021 đồng loạt công bố điểm và danh sách thí sinh trúng tuyển. Ðiểm chuẩn trúng tuyển ở hầu hết các trường đều cao hơn từ 3-4 điểm (mức bình quân) so với năm học 2019-2020. Một số trường THPT ở trung tâm thành phố có điểm chuẩn tăng từ 7 đến 10 điểm, như: THPT Châu Văn Liêm, THPT Thực hành Sư phạm (thuộc Trường Ðại học Cần Thơ)…

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, thành phố có trên 12.000 thí sinh dự thi vào 27 trường THPT, kết quả có hơn 10.900 thí sinh trúng tuyển. Trong đó, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (quận Cái Răng) có 304 thí sinh trúng tuyển trong tổng số hơn 500 em dự thi. Các học sinh không trúng tuyển vào trường chuyên được hòa điểm để xét tuyển cùng với các thí sinh thi tại các trường THPT công lập còn lại có tổ chức thi tuyển. Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ, thí sinh chưa trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập vẫn còn nhiều cơ hội học tập ở trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện; giáo dục thường xuyên, trường ngoài công lập hoặc theo học ở các trường nghề.

TP Cần Thơ hiện có 37 trường THPT công lập và ngoài công lập trên địa bàn. Hiện các trường THPT tư thục có chỉ tiêu tuyển sinh bình quân 50-300 học sinh/trường cho năm học 2020-2021. Một số trường phổ thông ngoài công lập không chỉ đảm bảo chất lượng đúng quy định của Bộ GD&ÐT, mà còn hướng đến chuẩn chất lượng quốc tế, như: Trường Phổ thông Thái Bình Dương, Trường Quốc tế Hòa Bình, Trường THPT FPT Cần Thơ (trực thuộc Ðại học FPT Cần Thơ)… Mỗi trường đều hướng đến mục tiêu giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ thành phố và ÐBSCL. Ðơn cử, Trường Phổ thông Thái Bình Dương là đơn vị được xây dựng theo mô hình trường quốc tế đầu tiên tại ÐBSCL, có nhiều cấp học từ mầm non đến THPT. Ðây là đơn vị tiên phong trong việc giảng dạy chương trình phổ thông và Tiếng Anh quốc tế do các giáo viên bản ngữ trực tiếp giảng dạy, theo khung chương trình Bộ GD&ÐT. Trường Quốc tế Hòa Bình cũng là đơn vị có nhiều cấp học; trong đó chương trình giáo dục trung học kết hợp khoa học giữa chương trình giáo dục của Bộ GD&ÐT và chương trình Tiếng Anh theo chuẩn Cambridge (học sinh tốt nghiệp bậc trung học được cam kết đạt các chứng chỉ quốc tế theo chuẩn Cambridge từ A1 đến B1, giao tiếp tiếng Anh hiệu quả trong học tập và đời sống).

Trường THPT FPT Cần Thơ hoạt động theo mô hình trường nội trú. Học sinh học tập, sinh hoạt tại ký túc xá từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần tại trường. Học nội trú là nền tảng để học sinh rèn luyện sự tự lập ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Khi các em gặp một số khó khăn trong giai đoạn tâm sinh lý thay đổi sẽ được giáo viên quản nhiệm tham vấn tâm lý học đường. Bên cạnh Tiếng Anh theo chương trình của Bộ GD&ÐT, trường còn bổ sung chương trình Tiếng Anh tăng cường, sử dụng giáo trình Pathways với 50% số giờ học cùng giáo viên người nước ngoài. Theo cô Nguyễn Thị Uyên Thúy, Hiệu trưởng Trường THPT FPT Cần Thơ, trường nằm trong khuôn viên Ðại học FPT nên điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ việc dạy và học tốt nhất cho học sinh. Tại đây, các em còn được làm quen và thích nghi với môi trường giáo dục đại học từ sớm. “Cơ hội để các em bước vào giảng đường đại học, Ðại học FPT dễ dàng hơn, cũng như trải nghiệm được môi trường bán du học”, cô Thúy nói. Năm học 2020-2021, trường tuyển 300 học sinh nội trú.

Bên cạnh khung chương trình, học phí là vấn đề quan tâm của nhiều phụ huynh. Tùy mỗi trường, mỗi bậc học, mức học phí khác nhau. Theo lãnh đạo các trường, mức phí đưa ra trên cơ sở quy định nhà nước, nhu cầu của phụ huynh học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội vùng ÐBSCL. Trường THPT FPT Cần Thơ có mức học phí ở mỗi khối lớp 10, 11 và 12 khác nhau, dao động từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng/1 học kỳ (một năm có 2 học kỳ) chưa kể phí ngoại khóa, ký túc xá… Tại Trường Quốc tế Hòa Bình, bậc THPT có mức học phí là 6 triệu đồng/1 tháng chưa kể phí nội trú, ăn uống…

Những năm gần đây, mạng lưới trường lớp học ở TP Cần Thơ đã có sự khởi sắc mạnh mẽ, nhờ sự đầu tư chăm lo giáo dục của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Trong đó không thể thiếu vai trò của các nhà đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, với nhiều chương trình học tập đa dạng, phong phú; từ đó giúp các em học sinh có thêm cơ hội
học tập.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết