25/08/2016 - 20:56

Thể thao Cần Thơ trên đường hội nhập

3 năm qua, thể thao Cần Thơ không chỉ tạo được dấu ấn với nhiều VĐV đạt thành tích cao ở các giải thể thao toàn quốc, mà còn thành công khi đăng cai tổ chức các giải thể thao quốc tế. Những kết quả gặt hái được đang mở ra cơ hội phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng cho thể thao Cần Thơ.

Đăng cai nhiều giải thể thao để tạo điểm nhấn

Từ đầu năm 2016 đến nay, Cần Thơ đã tổ chức gần 20 giải thể thao, trong đó có nhiều giải toàn quốc và quốc tế. Nhiều chuyên gia đánh giá cao công tác tổ chức của Cần Thơ, giúp địa phương thu hút sự chú ý của nhiều người hâm mộ. Đơn cử như Hội thi Lân Sư Rồng (LSR) toàn quốc năm 2016 có hàng ngàn khán giả đến xem thi đấu tại Công viên Lưu Hữu Phước. Đây là hoạt động thể thao truyền thống của Cần Thơ nhằm thúc đẩy sự phát triển của bộ môn LSR, đã tạo được sự quan tâm của công chúng. Năm 2014, Cần Thơ tổ chức Hội thi LSR lần đầu tiên, chỉ có 17 đoàn của các tỉnh, thành lân cận tham dự, với vài trăm người xem. Nhưng trong 2 năm nay, số lượng các đoàn đăng ký tranh tài tăng lên gần gấp đôi và thu hút hàng ngàn lượt khán giả trong và ngoài thành phố.

Giải Taekwondo vô địch các lứa tuổi trẻ toàn quốc năm 2016 do Cần Thơ đăng cai tổ chức thu hút số đoàn và VĐV tham dự đông nhất từ trước đến nay với hơn 900 VĐV của 40 đoàn. Trong ảnh: Đại diện lãnh đạo thành phố Cần Thơ trao cờ lưu niệm cho các đoàn VĐV dự giải.

Cần Thơ cũng làm tốt công tác chủ nhà Giải vô địch các CLB Boxing toàn quốc 2016. Trong 3 năm qua, giải đấu này được Tổng Cục TDTT và Liên đoàn Boxing Việt Nam tin tưởng giao cho Cần Thơ tổ chức và luôn diễn ra chu đáo từ các cuộc tranh tài đến đảm bảo an ninh, an toàn cho khán giả. Tuy nhiên, thành công nhất trong công tác tổ chức thi đấu võ thuật ở Cần Thơ từ đầu năm đến nay có lẽ là Giải Taekwondo vô địch các lứa tuổi trẻ toàn quốc năm 2016 diễn ra hồi tháng 7. Giải thu hút rất đông VĐV tham gia, với hơn 900 võ sinh. Đây là số lượng VĐV đông nhất từ trước đến nay ở giải đấu này, tạo không khí tranh tài sôi nổi.

Sau các giải đấu trong nước, Cần Thơ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đăng cai Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển nữ châu Á năm 2016. Giải đấu có sự góp mặt của 11 đội tuyển Bóng chuyền bãi biển đến từ 7 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á: New Zealand, Úc, Trung Quốc, Hồng Công, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Mặc dù lần đầu tiên tổ chức, nhưng Cần Thơ đã đáp ứng tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, dụng cụ chuyên môn và cả công tác hậu cần.

Những giải thể thao diễn ra thành công đã mở ra nhiều cơ hội cho thể thao Cần Thơ, giúp HLV và VĐV địa phương nâng cao trình độ chuyên môn. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, nói: "Từ việc đăng cai tổ chức các giải thể thao quốc gia và quốc tế, phong trào thể thao ở địa phương trở nên sôi nổi hơn. Đăng cai tổ chức các giải đấu, nhất là các giải đấu lớn còn tạo điều kiện cho thể thao Cần Thơ giao lưu, học hỏi với các địa phương khác, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị với các nước bạn, là cơ hội quảng bá hình ảnh của Cần Thơ. Thời gian qua, thể thao Cần Thơ luôn cố gắng làm tốt vai trò chủ nhà, được các Liên đoàn thể thao quốc gia tin tưởng. Thể thao Việt Nam đang phát triển theo xu hướng chung của thế giới, nên thể thao Cần Thơ cũng đang nỗ lực tiến lên để sớm trở thành một trong những trung tâm thể thao mạnh của cả nước".

Phát triển thể thao theo hệ thống Olympic, Asiad

Bên cạnh việc tăng cường đăng cai các giải thể thao lớn, Cần Thơ cũng đang tập trung xây dựng lại các bộ môn thể thao theo hướng hội nhập với thế giới. Cuối năm 2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã thông qua kế hoạch đầu tư trọng điểm 13 môn gồm: Cờ vua, Karatedo, Vovinam, Boxing, Điền kinh, Bơi lội, Xe đạp, Judo, Taekwondo, Bóng rổ, Cử tạ, Thể dục dụng cụ và Bóng đá. Đây là những môn nằm trong hệ thống thi đấu tại Olympic, Asiad và SEA Games. Ông Lư Quốc Nhiêu, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: "Kể từ năm 2015, các môn trọng điểm sẽ được đầu tư theo kế hoạch lâu dài phù hợp với sự phát triển của thể thao Việt Nam hiện nay. Các mục tiêu đặt ra của thể thao Cần Thơ là có VĐV tham dự và đoạt thành tích ở các giải châu lục và SEA Games".

Giải Bóng chuyền bãi biển nữ châu Á năm 2016 là sự kiện thể thao quốc tế tiêu biểu của Cần Thơ trong năm 2016. Trong ảnh: Cặp VĐV Phạm Lê Tuyết Ngân - Lê Thị Bích Vy (phải) đội Bóng chuyền bãi biển Việt Nam 2 đánh bại đội nữ Thái Lan 2 (tỷ số 2-0) ở trận tranh hạng 5.

Để đạt được mục tiêu trên, thể thao Cần Thơ tiếp tục mời gọi, hợp tác với các chuyên gia, HLV cấp cao. Đầu năm nay, bộ môn Điền kinh Cần Thơ đã gia hạn hợp đồng với chuyên gia người Ukraina - Paplo, trong khi các môn Boxing, Karatedo, Vovinam, Bơi lội đều mời HLV và chuyên gia thể thao quốc gia hỗ trợ. Môn Bóng đá cũng có nhiều cơ hội khi Trung tâm đào tạo trẻ CLB Fiorentina của Ý ngỏ lời hợp tác với Cần Thơ xây dựng hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ trình độ quốc tế tại địa phương. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, cho biết: "Kế hoạch đầu tư, xây dựng các môn từng bước được tiến hành với điều kiện thuận lợi cơ bản về cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện. Ngành thể thao với định hướng phát triển hợp lý sẽ không chỉ giúp thể thao Cần Thơ có tên trên bản đồ thể thao quốc gia mà cũng sẽ sớm "đặt chân" vào sân chơi thể thao quốc tế".

Hiện tại, Vovinam vẫn đang lĩnh "ấn" tiên phong cho thể thao Cần Thơ trong các cuộc tranh tài quốc tế. 3 VĐV đội tuyển Vovinam Cần Thơ là Công Tạo - Toàn Trung - Chí Linh sắp tới sẽ tham dự Đại hội thể thao bãi biển châu Á năm 2016, diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 9. Ngoài ra, Karatedo cũng đang trở thành thế mạnh mới của thể thao Cần Thơ khi nhiều gương mặt trẻ tài năng khẳng định được sự tiến bộ ở các đội tuyển quốc gia. Thanh Nhân, Kiều Oanh, Tuyết Ngân đều đã đoạt huy chương ở đấu trường Đông Nam Á cùng đội tuyển Việt Nam, riêng VĐV Bùi Thị Ngọc Hân tiếp tục là đại diện duy nhất của Cần Thơ tham dự Giải Vô địch Karatedo châu Á năm 2016 diễn ra vào tháng 11.

* * *

Từ sau khi nằm trong tốp 10 Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, thể thao Cần Thơ đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là sự vươn lên của các môn thể thao thế mạnh, truyền thống. Còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng thể thao Cần Thơ đang quyết tâm hướng tới thành công ở các đấu trường châu lục và thế giới với sự tập trung vào các môn trọng điểm.

Bài ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết