30/05/2022 - 13:50

Thể thao Cần Thơ hướng tới mục tiêu xa hơn 

Có 3 HLV và 9 VĐV của thể thao TP Cần Thơ đạt thành tích cao tại SEA Games 31, được thành phố tuyên dương, với những phần thưởng xứng đáng hôm 26-5. Từ những thành công này, lãnh đạo TP Cần Thơ đề nghị ngành Thể thao tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn để có những VĐV vươn ra đấu trường châu Á và thế giới.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường trao thưởng cho 3 HLV của thể thao Cần Thơ.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường trao thưởng cho 3 HLV của thể thao Cần Thơ.

Tại SEA Games 31 vừa qua, thể thao Cần Thơ có 3 HLV và 17 VĐV góp mặt trong đội tuyển quốc gia của 8 môn thể thao, với kết quả giành được 6 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ. Riêng vợ chồng kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn - Phạm Lê Thảo Nguyên đã giành được 4 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Phát biểu tại lễ tuyên dương của thành phố, kỳ thủ Phạm Lê Thảo Nguyên cho biết: Với 7 HCV đạt được, đây là kỳ SEA Games thành công nhất của đội tuyển cờ vua Việt Nam kể từ SEA Games năm 2011 tại Indonesia. Trong đó có sự đóng góp lớn của cờ vua Cần Thơ. Thầy và trò đội tuyển cờ vua đã không ngừng nỗ lực, cố gắng trong tập luyện, tích cực phấn đấu vượt mọi khó khăn và vì truyền thống của người Tây Đô.

Thảo Nguyên là một trong những VĐV lứa năng khiếu đầu tiên của cờ vua Cần Thơ do cựu kỳ thủ Hồ Văn Huỳnh xây dựng từ đầu những năm 2000. Nữ kỳ thủ sinh năm 1987 đã nhận danh hiệu Đại kiện tướng thế giới của Liên đoàn Cờ vua quốc tế FIDE hồi tháng 3-2013. Thảo Nguyên gắn bó sự nghiệp với thể thao Cần Thơ và trở thành một biểu tượng của làng cờ Tây Đô. Nữ kỳ thủ nói: “Thảo Nguyên xin hứa sẽ tiếp tục cố gắng, phấn đấu rèn luyện tích cực để không ngừng nâng cao thành tích của bản thân, góp phần vào thành tích của thể thao Cần Thơ. Đặc biệt, hướng tới hoàn thành nhiệm vụ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022, để khẳng định thể thao thành tích cao của Cần Thơ xứng đáng là một trong những trung tâm mạnh của cả nước”.

Mặc dù thành tích của các VĐV Cần Thơ tại SEA Games được nâng lên đáng kể nhưng ở khu vực ĐBSCL thể thao Cần Thơ vẫn đứng thứ hai, sau An Giang (8 HCV, 8 HCB, 1 HCĐ); cũng chưa thể so sánh với các thành phố lớn trực thuộc Trung ương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, thẳng thắn: “Thành tích trên chỉ là kết quả bước đầu mà thể thao Cần Thơ đạt được trong lần tham dự SEA Games này. Đề nghị các HLV, VĐV không nên bằng lòng với kết quả hiện tại, phải tiếp tục cố gắng tập luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, để đạt được những thành tích cao hơn nữa, mà trước mắt là tại Đại hội Thể thao toàn quốc diễn ra vào cuối năm 2022”.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Đối với các VĐV đạt huy chương, đây là danh dự, là trọng trách, là màu cờ sắc áo của Tổ quốc, quê hương; không nên thỏa mãn, bằng lòng với thành tích hiện tại. Phải luôn khiêm tốn, cầu thị, tiến bộ, chấp hành nghiêm tổ chức kỷ luật trong sinh hoạt, tập luyện nâng cao trình độ chuyên môn; thi đấu quyết tâm, tự tin, bản lĩnh giành chiến thắng. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để đội ngũ VĐV xuất sắc phát huy năng lực, sở trường; chú trọng bồi dưỡng, đào tạo lực lượng trẻ kế thừa. Chủ tịch UBND thành phố cho rằng thể hình người Việt Nam không ưu thế trong tranh huy chương ở những môn mạnh mẽ, đòi hỏi thể lực, nhưng với những môn đối kháng cần sự nhanh nhẹn, những môn trí tuệ thì người Việt không thua kém. Vì vậy, ngành Thể thao cần đầu tư sâu hơn cho những môn thể thao phù hợp, để có VĐV vươn ra đấu trường châu Á, thế giới. Thành tích tại SEA Games là tiền đề để phấn đấu hơn nữa, đòi hỏi HLV và VĐV phải nỗ lực rèn luyện, vượt qua những gian khổ, thử thách. Các HLV, VĐV phải có mục tiêu, chương trình rõ ràng để đưa thể thao Cần Thơ vươn xa hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết