24/12/2009 - 10:15

Thế giới tưng bừng đón Giáng sinh

Ông già Noel - biểu tượng mùa Giáng sinh. Ảnh: New York Times.

(TTXVN)- Không khí Giáng sinh đang tràn ngập trên khắp phố phường, từng con ngõ nhỏ, từng ngôi nhà xinh xắn và trong trái tim của mỗi sinh linh. Mỗi quốc gia, mỗi khu vực trên thế giới lại có những phong tục độc đáo riêng để đón chào ngày lễ này.

Tại Anh, trẻ em thường viết những lá thư cho ông già Noel rồi ném chúng vào lò sưởi. Bọn trẻ tin rằng những lá thư này sẽ bay qua ống khói và đến Bắc Cực - nơi ở của ông già Noel. Không thể thiếu trên bàn tiệc Giáng sinh của người Anh là chiếc bánh pudding với những “điều đặc biệt” ẩn giấu trong nhân bánh, có khi là hạt đậu, lúc lại là một đồng xu, được cho là sẽ mang lại may mắn cho người nhận được nó.

Trước đêm Giáng sinh, người dân Phần Lan có tục lệ đi sauna - điều mà khách du lịch không thể bỏ qua khi đến đất nước này. Vào ngày Giáng sinh, hầu hết mọi người đều đến nhà thờ, sau đó đi thăm mộ những người thân trong gia đình để tưởng nhớ người đã khuất.

Ngày Giáng sinh chính thống của Ukraina là ngày mùng 7-1 hàng năm, và ông già Noel đến thăm trẻ em bằng chiếc xe trượt tuyết do 3 con tuần lộc kéo, chứ không phải bằng 6 con như thường lệ. Ông già Noel đi cùng một cô bé tên là “Cô bé bông tuyết” vì cô mặc y phục màu xanh bạc và đội một chiếc mũ bông tuyết trắng. Trong khi đó, từ ngày 6-12, ông già Noel của Áo đã đi phát kẹo, hạt dẻ và táo cho trẻ em. Còn đến ngày 24-12, lại là một nhân vật tí hon có cánh tên là Kristkindl mang quà và cây thông Noel tới cho trẻ em. Bọn trẻ sẽ chờ đợi tới khi nào nghe tiếng chuông leng keng mới được mở cửa bước vào phòng, nơi có cây thông Noel được trang trí những ngọn nến và kẹo mứt đang chờ chúng.

Tại Australia, xe trượt tuyết của ông già Noel được kéo bởi 8 con kangaroo trắng, chứ không phải là tuần lộc như ở các quốc gia khác. Một trong những sự kiện không thể thiếu trong những ngày này là “Đêm đốt nến hát Thánh ca mùa Giáng sinh” (Carols By Candlelight). Sự kiện này bắt nguồn từ thành phố Melbourne vào năm 1937 và được duy trì cho đến ngày nay. Hàng nghìn người tụ tập cùng hát vang những bài Thánh ca với ngọn nến trong tay, truyền đi thông điệp “hòa bình trên khắp Trái đất và niềm vui đến mọi nhà”.

Chia sẻ bài viết