21/02/2019 - 15:47

Thế giới trẻ thơ trong “Mùa hè trên núi” 

Với giọng văn gần gũi, cách kể chuyện sinh động, hấp dẫn, tác giả Tống Ngọc Hân mang đến cho độc giả một câu chuyện thú vị về cuộc sống của trẻ em vùng cao qua tác phẩm “Mùa hè trên núi” (NXB Kim Đồng).

Nơi đó là bản Ma Seo Hồ của người Mông ở vùng núi Tây Bắc. Vén bức màn sương nơi “thị trấn sương mù”, tác giả đưa người đọc hòa mình vào cuộc sống của trẻ em nơi đây để cùng học, cùng chơi, cùng làm việc và cùng thả hồn theo những ước mơ của những bạn nhỏ vùng cao.

Hầu hết các gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn, nhưng các em vẫn rất tinh nghịch, trong sáng và nhân ái. Ở đó, có một A Ly thông minh, học giỏi, lanh lợi; có thằng Thỏ hiền lành hay khóc vì thường bị đòn; có con Rế ngô ngố, giỏi nấu cơm, giỏi cõng em nhưng chữ thì xấu như gà bới; có thằng Cay, thằng Châu, thằng Chấu nghịch ngợm… Mỗi mùa hè, đám trẻ không hề rảnh rang, đứa thì làm việc nhà, chăn trâu, giữ em; đứa lên rừng đốn củi đốt than; đứa theo cha mẹ ra thị trấn bán hàng cho khách du lịch… Nhưng hễ tụ tập lại với nhau, chúng lại vui như mở hội với trò chơi đánh trận giả, rước đèn Trung thu, vào rừng hái lá thuốc… Tuổi thơ sớm biết phụ giúp gia đình, nhưng tâm hồn các em vẫn trong trẻo và đầy mộng mơ.

Không ít lần, người đọc cay mắt, nhói lòng với những trang viết về sự vất vả của các em. Thương bọn trẻ học gần hết tiểu học mà chưa từng được tổ chức vui Trung thu; xót xa cho thằng Thỏ và những đứa trẻ có bố nghiện ngập; bùi ngùi cho những cô bé như Rế đã bị gả chồng, những đứa trẻ sớm đi làm kiếm tiền… Thế nhưng, tác giả mang lại tia hy vọng và sự lạc quan cho những mảnh đời bất hạnh bằng những nút gỡ hợp lý. Bố của Thỏ rồi cũng biết sửa sai, quyết tâm cai nghiện và không bắt con nghỉ học; cha mẹ Rế cũng suy nghĩ lại việc gả chồng cho con, những đứa trẻ rồi cũng biết Trung thu là gì với sự tổ chức của A Ly và cô giáo…

Sự lôi cuốn của truyện còn nằm ở những chi tiết thú vị và tình huống kịch tính. Người đọc không khỏi bật cười trước tài ăn nói có phần khoác lác của cậu bé Ly với bạn bè; hồi hộp khi Ly bình tĩnh đối phó, cứu cả nhóm thoát khỏi sự khống chế của bọn lâm tặc; lo sợ khi Thỏ bị rơi xuống vực sâu lúc vào rừng hái thuốc; hay đám trẻ đi thăm cô giáo nằm viện để lạc mất Rế…

“Mùa hè trên núi” giúp người đọc, nhất là các bạn đọc nhí, hiểu hơn về thế giới trẻ thơ trên vùng cao, để trân trọng hơn những gì mình đang có.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mùa hè trên núi