16/02/2009 - 20:44

Thế giới sẽ thiếu vắng sô-cô-la?

20 năm nữa, sô-cô-la vẫn là món ăn khoái khẩu của nhân loại.
Ảnh: Getty

Thật khó tưởng tượng Ngày Lễ Tình yêu và Lễ Giáng sinh mà không có sô-cô-la, nhưng một số nhà khoa học cho rằng một ngày nào đó không xa lắm, thế giới sẽ khan hiếm “thực phẩm tình yêu”. Nhân loại sẽ ra sao nếu một mai thiếu vắng hương vị ngọt ngào của sô-cô-la?

Các nhà khoa học cho rằng nhân loại cần lưu tâm đến tính bền vững của loại thực phẩm có mặt khắp mọi nơi này. Trung tâm nghiên cứu bảo tồn thiên nhiên ở Ghana (châu Phi) cảnh báo trong vòng 20 năm nữa, sô-cô-la có thể trở nên hiếm và đắt như trứng cá muối hiện nay. Có nhiều yếu tố, bao gồm hiện tượng biến đổi khí hậu, đang tác động đến việc trồng cây ca cao và sản xuất hạt ca cao – nguyên liệu chế biến sô-cô-la.

Howard Shapiro – tổng giám đốc toàn cầu phụ trách nghiên cứu của tập đoàn bánh kẹo Mars ở Mỹ – cũng cho rằng thế giới nên sớm đưa ra những giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng khan hiếm sô-cô-la. “Nếu chúng ta không làm gì cả, và nhiệt độ Trái đất tiếp tục tăng, lượng mưa thay đổi, hạn hán triền miên hơn trong khi nhà nông không tìm kiếm những phương pháp canh tác mới, nhân loại sẽ đối mặt với vấn đề thực sự”, Howard cảnh báo.

Cây ca cao phát triển trong môi trường rừng mưa nhiệt đới có tính đa dạng sinh học cao. “Ca cao không phải là cây canh tác theo kiểu truyền thống. Nếu bạn đến Tây Phi (khu vực trồng ca cao nhiều nhất trên thế giới), bạn sẽ thấy cây được trồng dưới những tán rừng hoặc tán cây bóng mát. Nếu muốn duy trì ngành chế biến sô-cô-la, điều quan trọng là bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên cho cây ca cao”, David Croft – giám đốc công ty sô-cô-la Cadbury nổi tiếng ở Anh, nêu ý kiến.

Do nhu cầu tiêu thụ sô-cô-la trên thế giới rất lớn, nên hiện nay nhà nông buộc phải phá rừng và sử dụng các giống ca cao lai cho năng suất cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, kiểu canh tác này rất tai hại. Điển hình là làm đất bạc màu và tuổi thọ của cây ca cao vì thế sẽ ngắn lại. Khi cây chết và đất không còn màu mỡ, nông dân sẽ chuyển đến mảnh đất khác và tiếp tục điệp khúc phát quang trồng ca cao, khiến căn bệnh phá rừng trở nên trầm kha hơn. Đó là chưa kể đến vấn đề sâu bệnh – nếu không kiểm soát hiệu quả, nó có thể phá hoại toàn bộ khu vực trồng ca cao. Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước trồng ca cao, nếu không giải quyết những vấn đề vừa kể, các chuyên gia cho rằng viễn cảnh thiếu hụt ca cao để sản xuất sô-cô-la là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, những “tín đồ” của sô-cô-la không nên quá lo lắng vì các nhà sản xuất sô-cô-la hàng đầu thế giới như Mars và Cadbury đang đi trước một bước để “tự cứu lấy mình”. Mars và Cadbury đang tập huấn cho nông dân phương pháp canh tác ca cao theo hướng bền vững, song song với bắt tay với các nhà khoa học lập bản đồ gien hột ca cao. Cách này có thể giúp kiểm soát hiệu quả bệnh gây hại cây, đồng thời giúp cải thiện năng suất lẫn mùi vị của ca cao. “Tôi khá lạc quan với những nỗ lực bảo tồn và phát triển cây ca cao đang tiến hành. Chúng tôi tin rằng với việc ứng dụng tiến bộ của khoa học, cây ca cao sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai và chúng tôi có thể chủ động được nguồn cung nguyên liệu”, Howard Shapiro bày tỏ.

DUYÊN MAI (Theo ABC) 

Theo ghi chép của các nhà sử học, người Aztec ở miền Trung Mexico đã khám phá ra sô-cô-la cách đây hơn 3.100 năm. Thuở ban đầu, sô-cô-la được dùng dưới dạng thức uống tiệc tùng giống như bia – được mô tả là có bọt, màu hơi đỏ có mùi nước ớt, hoa thơm, hương va-ni và mật ong. Sau đó nó được dùng làm thực phẩm cho quân đội. Có người kể rằng vào thế kỷ 19, Hoàng đế Napoleon của Pháp khi chinh chiến luôn mang theo sô-cô-la và ăn để bảo toàn năng lượng cơ thể.

Chia sẻ bài viết