07/01/2011 - 08:50

Thay ngựa giữa dòng

Robert Gibbs sẽ thôi làm Thư ký báo chí
Nhà Trắng.
Ảnh: AP

Sau khi ghế chủ tịch Hạ viện và nhiều ban bệ khác trong cơ quan lập pháp này lọt vào tay đảng Cộng hòa, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu hé lộ kế hoạch thay thế hàng loạt nhân vật thân tín tại Nhà Trắng để chuẩn bị cho giai đoạn hai trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Nhân vật mới nhất vừa tuyên bố sẽ ra đi vào đầu tháng 2 tới là Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs, một trong những người thân tín đã giúp ông Obama giành thắng lợi trong chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008. Hiện đang có rất nhiều ứng cử viên được cân nhắc để thay thế vị trí của ông Gibbs, trong đó có hai cấp phó hiện nay của ông là Bill Burton và Josh Earnest. Ngoài ra còn có ông Jay Carney, hiện là giám đốc truyền thông của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo giới quan sát, nhiệm vụ mới của ông Gibbs là giữ vai trò cố vấn hoạch định chiến dịch tái tranh cử của chủ nhân Nhà Trắng. Ông này cũng thừa nhận việc “phò tá”cho vị tổng thống gốc da đen đầu tiên của nước Mỹ không nhất thiết phải từ bên trong Tòa Bạch Ốc, mà có thể giúp sức từ bên ngoài.

Theo Thời báo New York của Mỹ, Nhà Trắng cũng sẽ có chánh văn phòng mới thay thế ông Rahm Emanuel, đó là cựu Bộ trưởng Thương mại William M. Daley dưới thời chính quyền Bill Clinton. Sự thay đổi này còn báo hiệu ông Obama muốn tổ chức lại bộ máy Nhà Trắng. Kế đến là tân giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Gene Sperling, một trong những cố vấn của Bộ trưởng Ngân khố Timothy F. Geithner. Ông Sperling đã từng là phó, rồi sau đó là giám đốc cơ quan này sau khi đảng Cộng hòa kiểm soát ở cả hai viện quốc hội Mỹ vào năm 1994.

Ngoài ra, theo tờ Bưu điện Washington, ban điều hành các vấn đề châu Á của ông Obama sẽ có sự thay đổi lớn. Giám đốc cấp cao Hội đồng An ninh Quốc gia về châu Á Jeffrey Bader và trợ lý ngoại giao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell sẽ rời khỏi bộ máy chính phủ hoặc chuyển vị trí công tác. Người thay thế ông Bader đáng chú ý là Daniel Russel, nhân vật từng có nhiều năm làm tổng lãnh sự Mỹ tại thành phố Osaka và Kobe của Nhật Bản. Sự thay đổi này chứng tỏ Washington sẽ củng cố lại mối quan hệ với Tokyo, thay vì chỉ tập trung thúc đẩy quan hệ song phương trọng yếu nhất với Bắc Kinh.

Việc Nhà Trắng bố trí lại nhân sự ở nửa nhiệm kỳ tổng thống còn lại trong bối cảnh đảng Cộng hòa đã kiểm soát Hạ viện là điều bình thường trên chính trường nước Mỹ. Dẫu vậy, đã có tin đồn rằng trong thời gian tới Nhà Trắng sẽ tiếp tục “thay ngựa giữa dòng” ở những ngành quan trọng khác như ngoại giao và quốc phòng.

PHÚC KIẾN (Theo Nytimes, WP)

Robert Gibbs sẽ thôi làm Thư ký báo chí Nhà Trắng. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết