08/10/2024 - 14:29

Thay huyết tương ngăn biến chứng liệt tứ chi của bệnh nhân rối loạn miễn dịch 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho bệnh nhân 58 tuổi ở tỉnh Hậu Giang mắc hội chứng Guillain-Barré. Đây là một dạng rối loạn hiếm gặp do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần của hệ thần kinh ngoại biên, nguy cơ cao dẫn đến liệt tứ chi.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV.

Từ tháng 9-2024, bệnh nhân L.V.B có các triệu chứng ban đầu như bệnh cảm thông thường gồm sốt nhẹ, đau đầu, ho. Sau đó bệnh nhân bị tê yếu tay chân với mức độ tăng dần, giọng nói bị thay đổi, việc nói chuyện và ăn uống ngày càng khó khăn, ho nhiều, khó thở. Người thân đã đưa bệnh nhân đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị.  

Qua thăm khám kết hợp khai thác bệnh sử và kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh mắc hội chứng Guillain Barre có biến chứng suy hô hấp cấp - viêm phổi. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa nội thần kinh và hồi sức tích cực - chống độc, các bác sĩ thống nhất chỉ định khẩn cấp thay huyết tương cho người bệnh, phối hợp với thở máy, kháng sinh cùng các hỗ trợ chăm sóc khác. Bác sĩ tiên lượng, nếu bệnh nhân không được thay huyết tương kịp thời, nguy cơ diễn tiến nặng hơn, dẫn đến liệt hoàn toàn cơ hô hấp, rối loạn hệ thần kinh thực vật nghiêm trọng, đe dọa tính mạng.

Sau 15 ngày điều trị, trải qua 5 đợt thay huyết tương cùng các biện pháp chăm sóc tích cực, người bệnh đã được ngưng thở máy, tình trạng yếu cơ toàn thân cải thiện rõ rệt, các chỉ số sinh hiệu gần như trở về bình thường. Bác sĩ vừa cho bệnh nhân xuất viện, chỉ định tái khám theo lịch hẹn.

ThS.BS Phạm Trường Nhân, Khoa Nội tim mạch - Can thiệp nội mạch, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, việc điều trị cho bệnh nhân mắc hội chứng Guillain-Barré bằng phương pháp thay huyết tương (Plasma exchange - PEX) nhằm loại bỏ các kháng thể tự miễn ra khỏi cơ thể người bệnh cùng với huyết tương và được thay thế bằng huyết tương mới, cải thiện tình trạng yếu cơ và giúp người bệnh hồi phục nhanh cơ lực.

Hội chứng Guillain-Barré là một rối loạn hiếm gặp, với các triệu chứng đầu tiên của bệnh là tê, yếu tay chân, đau cơ... Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này, nhưng bệnh thường khởi phát sau một nhiễm khuẩn như nhiễm khuẩn đường hô hấp hoặc viêm dạ dày ruột do virus.

BS Trường Nhân cho biết thêm: Hội chứng Guillain-Barré ban đầu có các biểu hiện mơ hồ và diễn tiến tăng dần trong vài tuần. Người bệnh cần được chẩn đoán bằng thăm khám chi tiết chuyên khoa nội thần kinh và các cận lâm sàng đặc hiệu như: đo điện cơ và xét nghiệm dịch não tủy. Do đó, khi có dấu hiệu như: tê, yếu tay, chân hoặc nghi ngờ bệnh lý về thần kinh, người dân nên khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng và di chứng nguy hiểm.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết