17/11/2019 - 12:51

Thảo mộc có thể cản trở hiệu quả điều trị ung thư 

Nếu đang dùng các sản phẩm thảo mộc, bệnh nhân ung thư cần báo cho bác sĩ biết bởi một số thành phần của chúng có khả năng cản trở hiệu quả điều trị bệnh - các nhà nghiên cứu tại Trường Y Nova (Bồ Đào Nha) vừa cảnh báo.

Ảnh: Getty Images

Đơn cử, ở những bệnh nhân ung thư vú giai đoạn tiến triển, việc dùng các loại kem bôi da và thảo mộc có thể trì hoãn quá trình chữa lành vết thương da, cũng như gây trở ngại cho việc chữa trị bằng phương pháp hoóc-môn và hóa trị. Các chuyên gia cho biết các thảo mộc như tỏi, gừng, bạch quả, nghệ hoặc nhân sâm - có thể cản trở quá trình đông máu, khiến vết thương lâu lành và để lại sẹo xấu. Do đó, trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư Maria Joao Cardoso - khuyên bệnh nhân ung thư cần hỏi bác sĩ trước khi thử các liệu pháp bổ sung khi ung thư đã di căn tới da. Bà cũng nhấn mạnh chưa có bằng chứng cho thấy các liệu pháp hoặc kem bôi da từ thảo mộc có hiệu quả điều trị ung thư.

Trong khi đó, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh khuyến cáo bệnh nhân tránh dùng thực phẩm và đồ uống từ bưởi và cam trong quá trình điều trị, bởi chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình phân giải của các loại thuốc ung thư trong cơ thể.

LAN CHI (Theo BBC, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết