25/05/2010 - 10:07

Thắng lợi của châu Á ở Liên hoan phim Cannes 2010
* Phim Thái Lan đoạt “Cành cọ vàng”

Đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul đoạt “Cành cọ vàng” tại LHP Cannes 2010. Ảnh: Chinadaily.cn

Bất ngờ “Cành cọ vàng” - giải thưởng quan trọng nhất của Liên hoan phim (LHP) Cannes của Pháp khép lại vào ngày 24-5-2010 (theo giờ Việt Nam) - được trao cho phim “Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives” của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul. Nội dung phim về những ngày cuối đời của một người đàn ông đang hấp hối được gặp lại linh hồn của người vợ và người con trai quá cố.

Năm nay, có 6 phim châu Á dự tranh giải “Cành cọ vàng”, gồm các phim của Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc (2 phim), Nhật Bản và Iran. Trong đó, “Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives” mặc dù nằm trong danh sách 19 phim sáng giá dự tranh giải “Cành cọ Vàng”, nhưng không được đánh giá cao bằng các phim khác như: “Of Gods and Men” của Xavier Beauvois (Pháp) hay “Another Year” của Mike Leigh (Anh).

Apichatpong Weerasethakul năm nay 40 tuổi, là đạo diễn, nhà viết kịch bản phim đồng thời là một nhà sản xuất phim nổi tiếng của Thái Lan và châu Á. Trước đó, anh đã từng giành được giải thưởng của Ban giám khảo tại LHP Cannes 2004 với phim “Tropical Malady”; hay hạng mục “Un Certain Regard” (dành cho những phim sáng tạo có tính chất thử nghiệm) tại LHP Cannes 2002 với phim “Blissfully Yours”...

Ngoài “Cành cọ vàng” cho điện ảnh Thái Lan, Hàn Quốc mang về cho điện ảnh châu Á giải “Kịch bản xuất sắc nhất” (với phim “Poetry” của đạo diễn Lee Chang-Dong). Điện ảnh Hàn Quốc còn nhận thêm giải thưởng ở hạng mục “Un Certain Regard” cho phim “Hahaha” của đạo diễn Hong Sang-Hoo.

Nước chủ nhà Pháp thắng lớn với 5 giải thưởng: “Giải thưởng lớn”, “Đạo diễn xuất sắc nhất”, “Nữ diễn viên xuất sắc nhất”, giải “Hiệp hội phê bình phim quốc tế” và giải “Phim ngắn xuất sắc nhất”. Phim “Of Gods and Men” của đạo diễn Xavier Beauvois đoạt “Giải thưởng lớn”. Phim dựa trên câu chuyện có thật trong cuộc nội chiến ở Algerie năm 1996; phim “On tour” của đạo diễn Mathieu Amalric giành cùng lúc 2 giải: “Đạo diễn xuất sắc nhất” và giải “FIPRESCI” của Hiệp hội phê bình phim quốc tế; phim “Barking Island” của đạo diễn Serge Avédikian giành giải “Phim ngắn xuất sắc nhất”. Giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” cho nữ diễn viên Pháp Juliette Binoche với vai diễn trong phim “Certified Copy” của đạo diễn người Iran Abbas Kiarostami.

Đạo diễn người Chad (châu Phi) Mahamat-Saleh Haroun giành giải thưởng của Ban giám khảo với phim “A Screaming Man”. Phim kể về những bi kịch của một cựu vô địch bơi lội trong cuộc nội chiến của đất nước này.

Giải “Nam diễn viên xuất sắc nhất” được chia sẻ cho 2 diễn viên: Elio Germano của Ý với vai diễn trong phim “Our Life” của đạo diễn Daniele Luchetti và Javier Bardem (Tây Ban Nha) với vai diễn trong phim “Biutiful” của đạo diễn người Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu.

Trước đó, phim Việt Nam “Bi, đừng sợ” của đạo diễn Phan Đăng Di đã đoạt hai giải: SACD (Hội các nhà viết kịch bản) cho “Kịch bản xuất sắc”, và giải ACID/CCAS (Hiệp hội phát hành phim độc lập).

Duyên Khánh
(Theo NyTimes, Chinadaily)

Chia sẻ bài viết