07/03/2024 - 11:06

Tháng 3, áo dài... 

Tháng 3, bên cạnh Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 còn có một sự kiện tạo sức lan tỏa rộng khắp là Tuần lễ Áo dài Việt Nam. Áo dài nơi công sở, áo dài trên đường phố, áo dài trong trường học... Lòng lâng lâng câu hát: “Đẹp biết bao quê hương cho ta chiếc áo nhiệm màu...” (bài “Một thoáng quê hương”, do hai nhạc sĩ Từ Huy và Thanh Tùng sáng tác).

Nhà thiết kế Xuân Liễu (thứ 3, từ phải qua) và các người mẫu trong tà áo dài duyên dáng.

Trong buổi họp mặt Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Thủy tổ chức hôm 5-3, nhà thiết kế Xuân Liễu (phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) đã giới thiệu bộ sưu tập áo dài “Di sản Cần Thơ”. Đây là bộ sưu tập đã được chọn trình diễn trong sự kiện phát động Tuần lễ Áo dài Việt Nam do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, tại Hà Nội. Trên tà áo dài nền nã, nhà thiết kế Xuân Liễu đã khéo léo lồng ghép hình ảnh các di sản của TP Cần Thơ như Nhà cổ Bình Thủy, Nam Nhã Đường, Căn cứ Vườn Mận, công trình Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ... góp phần quảng bá văn hóa địa phương.

Trong buổi giới thiệu tại quê nhà, người mẫu trình diễn chính là phụ nữ Bình Thủy. Dù không chuyên nghiệp nhưng các chị trình diễn bằng cả sự tự tin và tình yêu với áo dài và di sản Cần Thơ. Nhà thiết kế Xuân Liễu cho biết: Chị yêu áo dài từ nhỏ và muốn góp phần lan tỏa chiếc áo dài truyền thống. Chị đang ấp ủ nhiều dự định để mang áo dài đến gần hơn với mọi người.

Áo dài có lẽ là loại trang phục được nhắc nhiều nhất mỗi khi tháng 3 về. Hưởng ứng Tuần lễ Áo dài Việt Nam, các cấp hội phụ nữ và phụ nữ các địa phương đồng loạt mặc áo dài. Từ áo dài truyền thống đến áo dài cách tân, từ áo dài đồng phục đến hoa văn tự do... tất cả làm nên vườn hoa đầy màu sắc.

Những năm gần đây, chiếc áo dài được tôn vinh thật xứng đáng. Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh năm nay đã là lần thứ 10 tổ chức, ngày càng mở rộng quy mô, nâng chất nội hàm, thu hút rất đông khách tham quan và hàng trăm nam nữ diễn viên, người mẫu, ca sĩ... tham gia trong vai trò đại sứ hình ảnh. Lần đầu tiên Cần Thơ tổ chức Lễ hội Áo bà ba, áo dài vào năm 2023 cũng tạo được tiếng vang lớn... Đó là những minh chứng rõ nét cho thấy sự chung tay nỗ lực trên hành trình đưa văn hóa áo dài Việt Nam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tầm nhìn xa hơn là được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Chiếc áo dài nền nã, kín đáo nhưng quyến rũ lạ kỳ. Chiếc áo dài điểm tô cho sắc vóc, sự duyên dáng của người Việt Nam. Nhưng hơn hết, áo dài là một cách nhận diện rõ nét nhất cho văn hóa Việt Nam!  Như lời ca khúc “Một thoáng quê hương” có câu: “Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố. Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó, em ơi!”. Để rồi, mỗi người Việt Nam sẽ là đại sứ áo dài, lan tỏa văn hóa Việt Nam.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết