18/04/2019 - 20:07

Thảm kịch từ bê bối tham nhũng Odebrecht 

Cựu Tổng thống Peru Alan Garcia (ảnh) đã tự sát tại nhà riêng ở thủ đô Lima hôm 17-4, khi cảnh sát đến bắt ông vì liên quan đến bê bối tham nhũng tại tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

Ảnh: Dailyactive

Theo thư ký cá nhân của Garcia, vị chính trị gia 69 tuổi tự nhốt mình trong phòng ngủ rồi dùng súng bắn vào đầu, trong lúc cảnh sát đợi bắt ông tại một căn phòng khác. Garcia nhanh chóng được chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện gần đó. Trước khi cái chết của ông được xác nhận, Bộ trưởng Y tế Zulema Tomás cho biết Garcia  ở trong tình trạng sức khỏe nguy kịch và trải qua 3 cơn đau tim.

Garcia giữ chức tổng thống trong 2 nhiệm kỳ 1985-1990 và 2006-2011, là một trong những chính khách có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Peru. Ông bị cáo buộc nhận hối lộ từ Odebrecht trong nhiệm kỳ thứ hai. Song, Garcia phủ nhận việc có hành vi sai trái và tuyên bố mình là nạn nhân của đàn áp chính trị. Năm ngoái, ông từng đến đại sứ quán Uruguay tại Lima để xin tị nạn nhưng bị từ chối.

Garcia là một trong 4 cựu tổng thống Peru dính líu đến vụ bê bối tham nhũng tại Odebrecht, cùng với các cựu tổng thống Pedro Pablo Kuczynski, Ollanta Humala và Alejandro Toledo. Mới tuần trước, các công tố viên đã bắt cựu Tổng thống Kuczynski trong cuộc điều tra liên quan tới Odebrecht. Cựu Tổng thống Toledo bị yêu cầu dẫn độ từ Mỹ về Peru nhưng bất thành. Cựu Tổng thống Humala từng bị bắt nhưng đã được trả tự do.

Được biết, bê bối tại Odebrecht cũng tạo nên nhiều vụ bắt giữ khác trong khu vực Mỹ La-tinh. Năm ngoái, cựu Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva bị tuyên án 15 năm tù vì tội tham nhũng và rửa tiền, cũng như bị cáo buộc nhận hối lộ từ Odebrecht. Tại Ecuador, một cựu phó tổng thống bị tuyên án 6 năm tù vì “bỏ túi” hàng triệu USD từ Odebrecht.

NG. CÁT (Theo Guardian, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Odebrecht