26/01/2019 - 17:40

Thảm họa vỡ đập chứa chất thải ở Brazil 

Lực lượng cứu hộ Brazil đã chạy đua xuyên đêm để tìm kiếm khoảng 300 người bị mất tích sau một vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao ở bang Minas Gerais, phía Đông Nam nước này, vào 13 giờ ngày 25-1(giờ địa phương). Theo BBC, có 9 thi thể đã được tìm thấy song giới chức thừa nhận rất ít cơ hội tìm thấy người còn sống. Con số thương vong được dự báo còn tăng.

Nhân viên cứu hộ Brazil tại hiện trường vụ vỡ đập hôm 25-1. Ảnh: Reuters

Bùn đất từ vụ vỡ đập đã chảy qua khu phức hợp của con đập, tới các nông trại và khu vực dân cư lân cận, phá hủy nhiều nhà cửa và xe cộ. Hàng chục người dân bị mắc kẹt (trong đó có nhiều người bị phủ đầy bùn) đã được sơ tán bằng trực thăng cứu hộ, do đường phố bị phá hủy sau sự cố. Nhiều người khác cũng được sơ tán như một biện pháp an ninh.

Sau khi cắt cử ba bộ trưởng môi trường, mỏ và phát triển khu vực đến khảo sát hiện trường, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cùng với Bộ trưởng Quốc phòng đã bay đến khu vực bị ảnh hưởng trong ngày 26-1. Toàn bộ các bệnh viện tại thành phố Belo Horizonte, thủ phủ bang Minas Gerais, đã được chỉ đạo sẵn sàng tiếp nhận các nạn nhân của vụ vỡ đập này.

Chính quyền bang Minas Gerais cho hay có 427 người đang làm việc tại mỏ vào thời điểm xảy ra vụ việc và 279 người được tìm thấy còn sống. Số còn lại được đưa vào diện mất tích. Trong khi đó, ông Fabio Schvartsman - Giám đốc điều hành của Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA, chủ sở hữu của khu mỏ nói trên - cho hay có 100 người trong khoảng 300 công nhân đang làm việc khi xảy ra sự cố đã được tìm thấy. Theo phía Vale SA, con đập vừa bị vỡ đã ngừng hoạt động 3 năm nay và có dung tích 12 triệu m3.

Theo Reuters, đây là thảm họa vỡ đập lớn thứ hai của Vale SA trong vòng 3 năm gần đây. Tập đoàn này cùng với BHP Billiton từng dính líu tới một vụ vỡ đập hồi tháng 11-2015 (cũng diễn ra tại Minas Gerais), khiến 19 người chết và được xem là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất từng xảy ra tại Brazil. Khi đó, hơn 60 triệu m3 nước - đủ để lấp đầy 20.000 bể bơi Olympic - đã tràn vào các khu vực xung quanh. Sau một phiên tòa kéo dài, BHP Billiton và Vale đã đạt được một thỏa thuận bồi thường trị giá 6,8 tỉ reais (1,8 tỉ USD) với chính phủ Brazil.

NG. CÁT 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
vỡ đậpBrazil