22/04/2010 - 08:55

Thái Lan: Ủy ban bầu cử gia tăng sức ép giải tán đảng cầm quyền

Phe “áo đỏ” vẫn tiếp tục các cuộc biểu tình chống chính phủ. Ảnh: AFP

* Không loại trừ khả năng thiết quân lực

(TTXVN)- Tổng thư ký Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) Suthipol Thaweechaikarn ngày 21-4 cho biết EC đã gửi đơn lên Tòa án Hiến pháp Thái Lan đề nghị giải tán đảng Dân chủ cầm quyền. Trong đơn, EC cáo buộc đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã gây quỹ chính trị một cách trái phép.

Theo tờ “Bưu điện Bangkok”, quyết định trên được EC đưa ra tại cuộc họp gồm 4 ủy viên, riêng Chủ tịch EC vắng mặt do cáo bệnh. Trước đó, ngày 12-4, EC tuyên bố đảng Dân chủ đã gây quỹ trái luật đối với khoản tiền 258 triệu baht (7,98 triệu USD) từ Công ty TPI Polene năm 2005, và nhất trí sẽ đề nghị Tòa án Hiến pháp ra lệnh giải tán đảng Dân chủ.

Hiến pháp Thái Lan nghiêm cấm một chính đảng nhận khoản đóng góp vượt quá 10 triệu baht (309.310 USD) từ bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào. Hiện EC vẫn chưa quyết định khi nào sẽ gửi đơn lên Văn phòng Tổng trưởng lý, do còn thiếu khung thời gian yêu cầu xử lý vụ việc này.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Abhisit ngày 21-4 tuyên bố sẵn sàng thương lượng với Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD), với điều kiện UDD đồng ý chấm dứt leo thang bạo lực. Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayagorn cho biết Thủ tướng Abhisit sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với phe “áo đỏ” về những điều kiện cho việc tổ chức bầu cử và sửa đổi hiến pháp. Chính phủ để ngỏ khả năng đàm phán và thương lượng miễn là “UDD hành động theo hướng không gây căng thẳng”. Tuy nhiên, ông Panitan không đưa ra bình luận nào về lời đề nghị đàm phán thông qua vai trò trung gian của bên thứ ba mà UDD vừa đưa ra vài giờ trước đó.

Trong khi đó, Trung tâm giải quyết tình hình khẩn cấp của chính phủ Thái Lan ngày 21-4 đã nhiều lần cảnh báo về sự nguy hiểm từ khu vực biểu tình của phe “áo đỏ” ở trung tâm thương mại Ratchaprasong. Theo các nguồn tin tình báo, những người biểu tình “áo đỏ” đang tập hợp các loại vũ khí tự tạo như lựu đạn, axít, sào tre vót nhọn để đối phó với các biện pháp an ninh mạnh mà lực lượng chống bạo động có thể áp dụng nhằm chấm dứt chiến dịch biểu tình. Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân Bangkok tránh xa khu Ratchaprasong, trong khi các sĩ quan cảnh sát cũng được cảnh báo sẵn sàng tự vệ. Thủ tướng Abhisit cho biết chính phủ quyết tâm giải tán những người biểu tình “áo đỏ” và không loại trừ khả năng ban bố lệnh thiết quân luật.

Sáng 21-4, Thái Lan đã triển khai 10 đại đội cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ khu vực trụ sở Quốc hội trước khi diễn ra phiên họp của cơ quan lập pháp này, dự kiến trong hai ngày 21 - 22/4.

Chia sẻ bài viết