Khoảng 2 năm nay, Thái Lan được xem là thị trường mới của hàng xa xỉ. Nhiều thương hiệu xa hoa hàng đầu đã mở các cửa hàng, lựa chọn các ngôi sao Thái Lan làm đại diện.

Angelito Perez Tan, Jr., đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành RTG Group Asia, đánh giá thị trường xa xỉ tại Thái Lan đang có mức tăng trưởng hằng năm khoảng 5,62%. Tập đoàn tư vấn toàn cầu Knight Frank (Anh) dự báo số cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao (trên 30 triệu USD) tại Thái Lan dự kiến sẽ tăng 14,7% vào năm 2028. Thái Lan đang được xem là trung tâm lớn thứ 3 dành cho những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao ở Đông Nam Á, chỉ sau Singapore và Indonesia. Quốc gia này hiện là thị trường thu hút các thương hiệu xa xỉ.
Sự tăng trưởng thời trang xa xỉ tại Thái Lan một phần được cho là ảnh hưởng từ thần tượng. Trong khoảng vài năm trở lại đây, phim ảnh Thái Lan đang không ngừng mở rộng thị trường. Đặc biệt là các nghệ sĩ Thái Lan đang dần sở hữu sức ảnh hưởng không thua kém các ngôi sao Hàn Quốc. Từ đó hàng loạt ngôi sao của Thái Lan được lựa chọn trở thành gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu thời trang quốc tế. Cụ thể, Gucci đã chọn Gulf Kanawut Traipipattanapong làm gương mặt đại diện cho chiến dịch Thu - Đông 2024 với chủ đề Seize the Day with Gulf. Còn Valentino chọn Jeff Satur làm đại sứ thương hiệu mới nhất vào cuối năm 2024. Theo đó, Jeff Satur cũng trở thành đại sứ Đông Nam Á đầu tiên trong lịch sử thương hiệu này. Hay Dior đã mời Romsaithong và Nattawin làm đại sứ thương hiệu đồ nam. Nhiều sao Thái còn tạo giá trị vượt bậc hơn cả các sao Hàn. Như Apo Nattawin (ảnh) đã vượt qua ngôi sao Hàn Quốc Jisoo (Blackpink) về giá trị truyền thông kiếm được tại show diễn của Dior Xuân - Hè 2025.
Theo BoF, doanh số bán hàng xa xỉ tại Đông Nam Á đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Thái Lan dẫn đầu với mức tăng 22%. Các chuyên gia phân tích, sức hút thị trường xa xỉ ở Thái Lan không chỉ từ người nổi tiếng mà còn là sự thay đổi tiêu dùng của thế hệ trẻ. Theo Umaporn Whittaker-Thompson, Phó Chủ tịch bộ phận truyền thông người tiêu dùng tại Tập đoàn tư vấn Vero Đông Nam Á, thế hệ trẻ và tầng lớp doanh nhân Thái Lan xem hàng xa xỉ không chỉ là biểu tượng địa vị mà còn là một khoản đầu tư lâu dài để khẳng định bản thân.
Theo đó, nhiều thương hiệu xa xỉ quốc tế đã đầu tư, mở cửa hàng tại Thái Lan. Vasuhirun, Phó Chủ tịch Vero Xperience tại Bangkok, nói: “Năm nay, Thái Lan chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ trong ngành bán lẻ với hàng loạt trung tâm thương mại cao cấp mới như EmSphere, Central WestVille, One Bangkok khai trương”. Trong đó, nổi bật là dự án One Bangkok sẽ hoàn thành vào năm 2026, nơi có tới 3 trung tâm mua sắm, 5 tòa nhà văn phòng, 5 khách sạn và 3 tháp dân cư cực kỳ sang trọng. Khu phức hợp này có một khu vực nổi bật mang tên The Parade, gồm 20 cửa hàng dành riêng cho các thương hiệu xa xỉ danh tiếng. Phân khúc One Bangkok hướng đến là trung đến cao cấp, 80% các khu vực đã được đặt chỗ. Ngoài ra, trung tâm mua sắm Siam Paragon cũng chuẩn bị ra mắt hàng loạt cửa hàng thời trang của các thương hiệu: Dolce & Gabbana, Gucci và Casablanca, Chaumet, Ami Paris… Năm nay, Siam Paragon đã mở rộng thêm 20 cửa hàng xa xỉ. Trong khi Louis Vuitton cũng khai trương LV The Place Bangkok tại trung tâm Gaysorn Amarin, cũng là nơi mà Louis Vuitton mở nhà hàng đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á.
BẢO LAM (Tổng hợp từ The Nation, Lofficiel, Elle)