08/04/2023 - 19:15

Thái Lan, Lào và Myanmar phối hợp chống ô nhiễm khói mù

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 7-4, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chủ trì hội nghị trực tuyến 3 bên với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và nhà lãnh đạo Myanmar Min Aung Hlaing nhằm thảo luận cuộc khủng hoảng khói mù xuyên  biên giới.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Prayut đã đề xuất Chiến lược Bầu trời Quang đãng như một cơ chế hiệu quả để giải quyết vấn đề. Theo chiến lược, mỗi quốc gia cần cam kết giảm thiểu các điểm nóng phù hợp với Kế hoạch Hành động Chiang Rai được 5 quốc gia thuộc Tiểu vùng Mekong thông qua năm 2017.

Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài nhiều ngày qua ở miền Bắc Thái Lan không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân địa phương mà còn khiến du khách và các doanh nghiệp du lịch lo lắng về việc tận hưởng kỳ nghỉ lễ Songkran, Tết cổ truyền của Thái Lan bắt đầu ngày 13-4 tới, một cách trọn vẹn nhất.

Hình ảnh vệ tinh do Cơ quan Phát triển Không gian và Ðịa tin học Thái Lan cung cấp cho thấy hàng ngàn điểm nóng cháy rừng đã được phát hiện tại quốc gia Ðông Nam Á này trong tuần qua, trong đó các tỉnh miền Bắc gồm Chiang Mai, Chiang Rai và Mae Hong Son có số lượng cao nhất. Các điểm tham quan, du lịch nổi tiếng ở các địa phương này gần như đã “biến mất” trong màn khói mù dày đặc, trong khi nhiều du khách tới đây đã phải nhanh chóng rời đi để tránh ô nhiễm không khí.    

ÐỖ SINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết