30/04/2010 - 09:56

Thái Lan: Bộ trưởng Quốc phòng đề nghị các bên giúp chấm dứt khủng hoảng

Phe “áo vàng” tuần hành ở Bangkok đề nghị chính phủ giải tán cuộc biểu tình của lực lượng “áo đỏ”. Ảnh: Reuters

* EU kêu gọi giải quyết xung đột một cách hòa bình

(TTXVN)- Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan ngày 29-4 đề nghị tất cả các bên nhanh chóng giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, đồng thời tỏ ý hy vọng cuộc hòa đàm giữa chính phủ và phong trào “áo đỏ” lại diễn ra.

Bộ trưởng Prawit khẳng định các đơn vị an ninh, nhất là đơn vị thuộc Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES), đã cố gắng đến mức cao nhất trong vụ đương đầu với những người biểu tình chống chính phủ ngày 28-4 trên đường cao tốc Vibhavadi Rangsit, cửa ngõ ở phía bắc Bangkok. Các lực lượng an ninh đã ngăn cản những người biểu tình định kéo đến tụ tập tại chợ Talad Thai để kêu gọi thêm người ủng hộ tới tham gia biểu tình tại trung tâm thương mại và mua sắm sầm uất nhất Thủ đô Bangkok. Bộ trưởng Prawit khẳng định lực lượng vũ trang đang làm mọi việc vì lợi ích của đất nước và bày tỏ hy vọng tất cả các bên liên quan giúp chấm dứt mâu thuẫn chính trị để đưa đất nước đi lên.

Trong khi đó, sáng 29-4, khoảng 300 người “áo vàng” ủng hộ Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD), do ôngChamlong Srimuang dẫn đầu, đã gửi thư lên Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và Tư lệnh lục quân Anupong Paochinda tại Trung đoàn bộ binh số 11. Trong thư, PAD đề nghị chính phủ và tư lệnh các lực lượng vũ trang thực thi luật pháp và giải tán cuộc biểu tình của những người “áo đỏ” ở Ratchaprasong.

Cùng ngày, bốn đại diện của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cũng gửi thư tới Văn phòng của Liên minh châu Âu (EU) tại Bangkok, trong đó đề nghị EU giám sát hành động của Chính phủ Thái Lan và xem xét việc chính phủ đã sử dụng vũ lực trấn áp người biểu tình, như vụ đụng độ giữa các lực lượng của chính phủ và những người “áo đỏ” ngày 10-4 làm 25 người thiệt mạng và trên 800 người bị thương.

Sau khi nhận được thư, Văn phòng của EU tại Bangkok đã ra một tuyên bố của Đại sứ EU tại Thái Lan David Lipman, bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở Thái Lan và kêu gọi các bên liên quan tiến hành đàm phán tìm cách giải quyết cuộc xung đột chính trị thông qua những biện pháp hòa bình và dân chủ.

Ngay sau đó, Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya đang ở thăm Indonesia khẳng định đây là công việc nội bộ của Thái Lan và chính phủ nước này kiểm soát được tình hình mà không cần sự giúp đỡ, can thiệp của bên ngoài.

Các thủ lĩnh nòng cốt của UDD đã hoãn kế hoạch tổ chức biểu tình trước Đài truyền hình quốc gia NBT dự định vào hôm nay 29-4, để tránh đối đầu bạo lực giữa các lực lượng an ninh và những người biểu tình áo đỏ. Trước đó, người phát ngôn của CRES, Đại tá Sansern Kaewkamnerd cho biết trung tâm này sẽ áp dụng các biện pháp từ mềm mỏng đến cứng rắn nếu những người “áo đỏ” tổ chức biểu tình tại đài truyền hình trên.

Chia sẻ bài viết