30/12/2018 - 08:12

Thách thức đảng Dân chủ, ông Trump dọa đóng cửa biên giới với Mexico 

Đổ lỗi cho đảng Dân chủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28-12 đe dọa đóng cửa toàn bộ biên giới giáp Mexico trừ phi Quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách 5 tỉ USD xây bức tường biên giới.

Cửa khẩu biên giới San Ysidro giữa San Diego của Mỹ và Tijuana của Mexico bị đóng cửa hồi tháng 11. Ảnh: Reuters
Cửa khẩu biên giới San Ysidro giữa San Diego của Mỹ và Tijuana của Mexico bị đóng cửa hồi tháng 11. Ảnh: Reuters

Trong thông điệp trên Twitter, Tổng thống Trump giận dữ tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ biên giới phía Nam nếu “những kẻ cản trở” phe Dân chủ không thông qua kinh phí để hoàn thành bức tường và thay đổi luật nhập cư “lố bịch” mà Mỹ đang phải áp dụng. “Hoặc xây dựng (hoàn thành) bức tường, hoặc chúng tôi đóng cửa biên giới” – Tổng thống Trump đe dọa. Ông chủ Nhà Trắng còn cảnh báo chấm dứt mọi viện trợ cho Honduras, Guatemala và El Salvador với cáo buộc các nước Trung Mỹ “không làm gì ngoài việc lấy viện trợ từ Washington”.

Thông điệp của lãnh đạo đảng Cộng hòa đặt ra thách thức mới cho phe Dân chủ khi họ nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào ngày 3-1-2019. Bế tắc giữa Tổng thống Trump và đảng Dân chủ tại Quốc hội liên quan ngân sách xây tường biên giới dẫn đến tình trạng một số bộ gồm Nông nghiệp, An ninh Nội địa, Nội vụ, Giao thông, Thương mại, Tư pháp cùng hàng chục cơ quan tạm thời ngừng hoạt động do thiếu kinh phí. Sau kỳ nghỉ Giáng sinh, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã nhóm họp trở lại nhưng vấn đề ngân sách tiếp tục hoãn thảo luận đến ngày 2-1-2019, đồng nghĩa Chính phủ Mỹ kéo dài thời gian đóng cửa một phần lên tới 12 ngày.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng khẳng định chính phủ không mở cửa nếu không có bức tường biên giới. Tuy nhiên, lãnh đạo phe Dân chủ Nancy Pelosi và các thành viên khác trong đảng cho biết sẽ nhanh chóng phê chuẩn dự luật chi tiêu nhằm đưa chính phủ hoạt động đầy đủ trở lại khi họ kiểm soát Hạ viện. Hiện có 3 đề xuất đã được thông báo đến Nhà Trắng, nhưng không bao gồm khoản tiền xây tường biên giới. Thay vào đó, đảng Dân chủ đồng ý duyệt 1,3 tỉ USD tăng cường an ninh biên giới và theo họ, ông Trump nên chấp nhận một trong những đề xuất.

Vấn đề này ngược lại gây khó cho đảng Cộng hòa. Bởi nếu phản đối biện pháp chi tiêu từ phe đa số tại Hạ viện, đảng của ông Trump bị coi làm trở ngại việc giải quyết vụ đóng cửa bắt đầu từ ngày 22-12. Nhưng chấp nhận đồng nghĩa bác bỏ yêu cầu của tổng thống. Theo cuộc thăm dò mới đây của Reuters/Ipsos, 47% người Mỹ cho rằng ông Trump chịu trách nhiệm việc đóng cửa trong khi 33% đổ lỗi cho đảng Dân chủ và 7% chỉ trích đảng Cộng hòa. 

Trước tình hình hiện nay, giới phân tích cho rằng dù tổng thống và lưỡng viện Quốc hội Mỹ do đảng Dân chủ và Cộng hòa chia nhau kiểm soát có tìm ra cách đưa chính phủ hoạt động đầy đủ trở lại thì vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết khi nội bộ Mỹ tiếp tục chia rẽ trong 2 năm nhiệm kỳ tiếp theo của ông Trump.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết