02/12/2022 - 22:50

Tây Ban Nha siết chặt an ninh sau các vụ bom thư 

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, Politico)

Chính quyền Tây Ban Nha đã tăng cường các biện pháp an ninh sau một loạt vụ bom thư được gửi tới một số cơ quan nhà nước của Tây Ban Nha và các đại sứ quán tại thủ đô Madrid.

Nhân viên an ninh canh gác tại Đại sứ quán Mỹ ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: AFP

Bom thư thứ sáu và là vụ mới nhất được phát hiện vào chiều 1-12 khi một phong bì được gửi đến Ðại sứ quán Mỹ. Cảnh sát đã kích nổ thành công bưu kiện trong môi trường kiểm soát và không xảy ra thương vong nào. Theo một quan chức Mỹ, an ninh đã được siết chặt ở cơ quan ngoại giao này sau khi các đại sứ quán khác nhận bưu kiện khả nghi.

Trước đó, các bom thư cũng đã được gửi tới Ðại sứ quán Ukraine, công ty sản xuất vũ khí Instalaza hôm 30-11 và căn cứ không quân Torrejon de Ardoz ở gần Madrid vào rạng sáng 1-12. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cũng nhận được một bom thư với điểm đến cụ thể là Bộ trưởng Margarita Robles và bom đã bị vô hiệu hóa. Ðáng nói, văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 24-11 cũng từng nhận một bom thư chứa thiết bị khả nghi và bưu phẩm này sau đó được “kích nổ có kiểm soát” bởi các chuyên gia phá bom. Quả bom này khá giống, về đặc điểm và thành phần, với những bom thư được phát hiện tại Ðại sứ quán Ukraine, công ty Instalaza và căn cứ Torrejon.

Giới chức an ninh Tây Ban Nha cho biết nhiều khả năng các bom thư được gửi từ trong lãnh thổ nước này và 4/5 vụ lực lượng phá bom đã triển khai thành công các biện pháp bảo vệ để vô hiệu hóa. Quả bom đã phát nổ là vụ việc được phát hiện tại Ðại sứ quán Ukraine với điểm đến là Ðại sứ Serhii Pohoreltsev, khiến một nhân viên bị thương.

Trước tình hình trên, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha đã ra lệnh tăng cường các biện pháp an ninh tại tất cả các đại sứ quán và lãnh sự quán trên khắp đất nước cũng như những địa điểm khác cần sự bảo vệ đặc biệt. Tây Ban Nha thật ra đã tăng cường an ninh sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2.

Ai là thủ phạm?

Bản chất của các mục tiêu mà bom thư nhắm tới, gồm chính trị, quân sự và ngoại giao, đã làm dấy lên nghi ngờ có sự liên quan của Nga. Tây Ban Nha là quốc gia lớn tiếng ủng hộ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Hôm 19-11, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha thông báo sẽ gửi chuyến hàng viện trợ quân sự mới cho Ukraine để giúp đẩy lùi lực lượng Nga. Báo giới Tây Ban Nha thì tiết lộ công ty Instalaza, một trong những địa điểm nhận bom thư vừa rồi, đã sản xuất các bệ phóng tên lửa mà Madrid gửi cho Kiev để sử dụng trong cuộc chiến chống Mát-xcơ-va.

Tòa án quốc gia Tây Ban Nha cũng đã mở cuộc điều tra theo hướng đây là những tội phạm liên quan khủng bố, trong khi các công trình công cộng được đặt trong tình trạng báo động. Riêng Ðại sứ Ukraine Pohoreltsev đã lên tiếng đầy ẩn ý về sự dính líu của Nga. Tuy nhiên, Ðại sứ quán Nga tại Madrid nhấn mạnh họ lên án “bất cứ hành động hoặc đe dọa khủng bố nào, đặc biệt đối với một đại sứ quán”.

Hãng tin Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 1-12 cho biết ba phái bộ ngoại giao của nước này đã nhận được thư đe dọa tẩm chất lỏng màu đỏ. Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Ngoại trưởng Kuleba cho rằng mục đích của các hành động này là nhằm đe dọa các nhà ngoại giao Ukraine. Theo ông, toàn bộ các phong bì đều được tẩm chất lỏng màu đỏ tại thời điểm được giao nhận. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Chia sẻ bài viết