15/06/2009 - 08:47

Tây Ban Nha chặn đứng âm mưu vượt ngục bằng trực thăng của ETA

(TTXVN)- Ngày 13-6, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết cảnh sát nước này vừa phá vỡ âm mưu của nhóm khủng bố ETA dùng trực thăng để giúp các phạm nhân là thành viên của nhóm trốn thoát khỏi nhà tù Huelva ở miền Nam.

Theo nguồn tin trên, có ba tên tù nhân có liên quan đến âm mưu này, trong đó có tên Jorge Garcia Sertutxa, kẻ đang thụ án bản án 109 năm do bị kết tội âm mưu ám sát nhà Vua Tây Ban Nha Juan Carlos năm 1995. Hai kẻ đồng phạm khác của y là Igor Solana và Arkaitz Goicochea mà tên tuổi của chúng cũng không kém phần nổi tiếng do liên quan đến nhiều vụ đánh bom và ám sát. Ngoài ra, cảnh sát nước này còn bắt giữ bốn tên khác bị tình nghi là thành viên ETA liên quan đến kế hoạch vượt ngục nói trên. Tuy nhiên, các nhà chức trách Tây Ban Nha không tiết lộ danh tính của những kẻ bị tình nghi.

Trong khi đó, theo giới truyền thông Tây Ban Nha, ETA đã lên kế hoạch giúp những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm nói trên vượt ngục và đưa chúng sang Bồ Đào Nha bằng trực thăng như một phần của âm mưu được lập ra từ năm 2007.

Trong vòng hơn 40 năm qua, với mục đích thành lập nhà nước ly khai Basque ở miền Bắc Tây Ban Nha và một phần Tây Nam Pháp, ETA đã tiến hành nhiều vụ khủng bố làm hơn 825 người thiệt mạng.

Chia sẻ bài viết