05/10/2017 - 22:04

Tây Ban Nha bác đề xuất đối thoại của Catalonia

Hôm 4-10, Chủ tịch vùng Catalonia Carles Puigdemont đã bày tỏ mong muốn dàn xếp vụ xung đột giữa khu vực này với Chính phủ Tây Ban Nha theo hướng đối thoại, song không đề xuất gác lại kế hoạch ly khai.

Ông Carles Puigdemont (trái) và Nhà vua Tây Ban Nha Felipe. Ảnh: Getty

Trong bài phát biểu dài 8 phút được truyền hình, ông Puigdemont nhấn mạnh “thời điểm này cần hòa giải”, nhưng không cho biết ai sẽ đứng ra hòa giải. Hôm 3-10, tức 2 ngày sau cuộc trưng cầu dân ý vốn bị cấm cản, Catalonia tuyên bố sẽ đơn phương tách khỏi Tây Ban Nha “vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới”.

Về phần mình, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy khẳng định trước khi bước vào bất cứ cuộc đàm phán nào, ông Puigdemont sẽ phải rút lại kế hoạch ly khai và tôn trọng sự thống nhất hiến định của nước này.

Tuyên bố của văn phòng thủ tướng còn cho rằng những chỉ trích của lãnh đạo Catalonia nhằm vào Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI cho thấy “ông này đã đi xa thực tế”. Trước đó, ông Puigdemont nói rằng Nhà vua Felipe VI đã bỏ mặc hàng triệu thần dân Catalonia khi gọi cuộc trưng cầu dân ý vừa qua là bất hợp pháp và phi dân chủ.

Dù không đề cập kế hoạch độc lập, nhưng ông Puigdemont dự kiến sẽ trình kết quả cuộc trưng cầu dân ý lên nghị viện vùng Catalonia. Bất cứ tuyên bố độc lập nào trước tiên phải được thông qua trong cuộc bỏ phiếu tại nghị viện- nơi kể từ năm 2015 các đảng ủng hộ ly khai thành lập liên minh và nắm giữ 72/135 ghế.

Theo báo New York Times, người đứng đầu Chính phủ Tây Ban Nha có  quyền đình chỉ chức vụ ông Puigdemont cùng các nhân vật đòi ly khai khác và kiểm soát Catalonia, song động thái này chứa đựng nhiều rủi ro. Tuy nhiên, hãng tin AFP cho rằng việc Nhà vua can thiệp có thể mở đường cho Thủ tướng Rajoy hành động.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết