04/06/2012 - 21:36

Tàu ngầm của Israel bị nghi mang vũ khí hạt nhân

Tàu ngầm lớp Dolphin được xem là vũ khí chiến lược trong ngành quốc phòng Israel.
Ảnh: Reuters

Tạp chí danh tiếng Der Spiegel của Đức số ra ngày 4-6 đã đăng một báo cáo gây xôn xao rằng những chiếc tàu ngầm lớp Dolphin mà Đức sản xuất và cung cấp cho Hải quân Israel bấy lâu nay nhiều khả năng đã được trang bị công nghệ đặc biệt, cho phép nó mang đầu đạn hạt nhân.

Trong bài phỏng vấn mới đây trên Der Spiegel, một số chuyên gia an ninh và tình báo của Đức và Israel đã xác nhận “tàu ngầm của Israel có mang đầu đạn hạt nhân và Berlin từ lâu đã nhận thức được điều đó”. Theo Der Spiegel, bài phỏng vấn này cho thấy “không còn nghi ngờ gì nữa”, công nghệ đóng tàu của Đức đã cho phép Israel nâng cấp những chiếc tàu ngầm thuần túy thành tàu chiến có trang bị vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak không xác nhận thông tin trên, chỉ khẳng định: “Đức đã giúp bảo vệ nền an ninh của Israel nhiều năm qua”. Về phần mình, chính quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chối bình luận và khẳng định Đức không cung cấp cho Israel những chiếc tàu có trang bị vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, Berlin cũng phủ nhận việc tàu ngầm của Đức đang được Israel sử dụng như một phần trong kho đạn dược hạt nhân của nước này.

Được biết, từ trước đến nay Đức đã cung cấp cho Israel 4 chiếc tàu ngầm lớp Dolphin và dự kiến sẽ bổ sung thêm 2 chiếc nữa vào năm 2017. Ngoài ra, Israel cũng đang cân nhắc để mua thêm 3 chiếc nữa từ Đức trong tương lai.

HÀ LAN (Theo AFP, Jerusalem Post)

Chia sẻ bài viết