10/07/2020 - 09:46

Tập Squat giúp tăng sức khỏe và tuổi thọ 

Ngồi một chỗ quá lâu rất hại sức khỏe, khi nó được chứng minh làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và ung thư. Song chúng ta không nhất thiết phải vận động cả ngày để đảo ngược tác hại đó, mà chỉ cần tập Squat (động tác ngồi xổm rồi đứng lên tại chỗ).

Ðề xuất trên được nhóm nghiên cứu tại Ðại học Nam California của Mỹ đưa ra, sau khi quan sát thói quen của bộ tộc Hadza sống tại Tanzania, Ðông Phi. Tác giả chính, Giáo sư sinh học tiến hóa David Raichlen, cho biết: “Người Hadza dành 9-10 tiếng/ngày nghỉ ngơi như chúng ta, nhưng tỷ lệ mắc bệnh của họ thì không giống. Chúng tôi cho rằng đó là vì họ không ngồi khi nghỉ ngơi, thay vào đó là quỳ gối hoặc Squat”.

Giáo sư Raichlen lý giải khi chúng ta ngồi yên, các cơ ở chân và mông ở trạng thái “nghỉ”. Trong khi đó, tư thế Squat buộc những phần cơ này liên tục làm việc và rút lấy lượng mỡ triglyceride trong máu làm năng lượng hoạt động. Do vậy, tập Squat có thể làm giảm nồng độ triglyceride, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tương tự, một nghiên cứu công bố tại hội nghị của Trường Y học Thể thao Mỹ từng cho thấy việc tạm ngưng ngồi và dành 30 phút tập Squat và Calf raise (động tác đứng và nhón gót chân nâng người lên rồi hạ xuống tại chỗ) đã giúp bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 kiểm soát đường huyết.

Ngoài ra, Squat còn có thể cải thiện sức mạnh và sự dẻo dai của đôi chân, điều được chứng minh có liên quan đến gia tăng tuổi thọ. Trong một thử nghiệm trên những người từ 51-80 tuổi, nhóm có thể đứng dậy từ tư thế giống Squat mà không cần dùng tay hỗ trợ ít có nguy cơ tử vong trong 6 năm tiếp theo so với nhóm không làm được động tác này. Các nhà nghiên cứu nhận định kết quả đó chỉ ra rằng Squat tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai của cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tập Squat