22/11/2023 - 09:04

Tạo thuận lợi để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến 

Chính quyền và ban, ngành, đoàn thể huyện Cờ Ðỏ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Qua đó, giúp cơ quan Nhà nước giảm thiểu được áp lực, giải quyết công việc nhanh, thuận tiện và khoa học hơn; đồng thời, tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính (TTHC).

Ðội thanh niên tình nguyện hỗ trợ hướng dẫn TTHC gắn với CÐS xã Thới Xuân hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Hiện nay, tại Bộ phận Một cửa của UBND các xã, thị trấn ở huyện Cờ Ðỏ, luôn có Ðội thanh niên tình nguyện túc trực hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC gắn với CÐS. Ông Ðào Công Thành, ở ấp Thới Trường 2, xã Thới Xuân, huyện Cờ Ðỏ đến Bộ phận Một cửa của xã làm thủ tục khai sinh cho cháu nội. Tại đây, ông được Ðội thanh niên tình nguyện hỗ trợ hướng dẫn TTHC gắn với CÐS của xã (Ðội thanh niên tình nguyện) hướng dẫn chi tiết và giúp nộp hồ sơ lên Cổng DVCTT quốc gia. Ông Thành phấn khởi nói: “Ban đầu, tôi cứ nghĩ thực hiện hồ sơ thông qua Cổng DVCTT khó lắm. Tuy nhiên, được các cháu đoàn viên hướng dẫn chi tiết từ cách tạo tài khoản, đến các thao tác để nộp hồ sơ, tôi đã có thể tự thực hiện”.

Hằng ngày, Ðội thanh niên tình nguyện phân công từ 2 đoàn viên thanh niên trực tại Bộ phận Một cửa. Với sự nhanh nhạy của tuổi trẻ, các tình nguyện viên nhanh chóng nắm vững mọi kỹ năng sử dụng phần mềm, quy trình của các DVCTT. Vì vậy, việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân rất nhanh chóng, hiệu quả, giúp giảm áp lực cho công chức tại Bộ phận Một cửa. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên cũng tích cực hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng và đăng ký tài khoản VneID. Anh Võ Duy Khiêm, Bí thư Xã đoàn Thới Xuân, cho biết: “Gần 1 năm thực hiện mô hình Ðội thanh niên tình nguyện hỗ trợ hướng dẫn TTHC gắn với CÐS của xã đã phát huy hiệu quả tích cực. Người dân dễ dàng thực hiện hồ sơ thông qua Cổng DVCTT và ngày càng nhiều người sử dụng DVCTT để thực hiện TTHC”.

Ðến nay, tất cả 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cờ Ðỏ đã thành lập và duy trì hoạt động Ðội thanh niên tình nguyện hỗ trợ hướng dẫn TTHC gắn với CÐS. Một trong những tín hiệu khả quan mà mô hình này mang lại là số lượng hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến trên địa bàn ngày càng tăng, góp phần khai thác tốt các tiềm năng, tiện ích của DVCTT.

Tại xã Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ, từ đầu năm đến nay, Bộ phận Một cửa của xã tiếp nhận, giải quyết 806 hồ sơ, trong đó, có 544 hồ sơ trực tuyến, đạt 67,5% (theo chỉ tiêu của UBND thành phố, số hồ sơ trực tuyến cấp huyện phải đạt 46% và cấp xã 27%). Không chỉ vậy, xã Ðông Hiệp còn là một trong những địa phương thực hiện tốt việc thanh toán trực tuyến…

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Một cửa huyện và cấp xã của huyện Cờ Ðỏ đã tiếp nhận, giải quyết được 7.671 hồ sơ trực tuyến. Ðồng thời, huyện tiếp tục duy trì phát triển hệ thống quản lý văn bản, điều hành được triển khai đến tất cả các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp từ cấp huyện đến cấp xã; hệ thống đã triển khai kết nối, liên thông Trục liên thông văn bản của thành phố với Trục liên thông văn bản quốc gia bảo đảm việc gửi, nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp (từ Trung ương đến cấp xã)... Ông Phạm Minh Thuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cờ Ðỏ, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức, tổ công nghệ số cộng đồng, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia CÐS. Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền việc giao dịch thanh toán trực tuyến; tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ về thực hiện DVCTT, tập trung thực hiện đạt chỉ tiêu giải quyết hồ sơ trực tuyến đã được UBND thành phố giao…”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết