04/09/2024 - 16:03

Tạo sức lan tỏa cho văn học, nghệ thuật Cần Thơ 

Thời gian qua, việc phát triển văn học, nghệ thuật (VHNT) được TP Cần Thơ chú trọng, thực hiện bằng nhiều hình thức, tạo sức lan tỏa trong đời sống nhân dân. Liên hiệp các Hội VHNT TP Cần Thơ với vai trò là đầu tàu trong sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, đã nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút hội viên, cống hiến nhiều tác phẩm giá trị, làm cầu nối trong tiến trình hội nhập và phát triển của thành phố.

Buổi ra mắt sách tập thể của hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ ngày 19-7-2024. 

Liên hiệp các Hội VHNT TP Cần Thơ vừa tổ chức chuyến đi thực tế tại tỉnh Bình Ðịnh vào giữa tháng 8, với sự tham gia của đại diện ban chấp hành các hội chuyên ngành. Ðây là hoạt động được tổ chức khá thường xuyên, mang lại hiệu quả tốt. Bà Hứa Thị Anh Ðào, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT thành phố, phân tích: Việc tổ chức thực tế sáng tác là hoạt động định kỳ của các hội chuyên ngành, riêng chuyến đi này dành cho ban chấp hành, lãnh đạo hội chuyên ngành, với mục đích không chỉ là thực tế sáng tác mà còn tạo điều kiện học hỏi kinh nghiệm hoạt động của hội địa phương bạn.

Sau chuyến đi ở tỉnh Bình Ðịnh, đoàn thực tế đã họp tổng kết, đúc rút những điều học được, nhất là cách quản lý và tổ chức Tạp chí Văn nghệ địa phương, đặc biệt là trang tạp chí văn nghệ điện tử. Cách tổ chức trại sáng tác trẻ, huy động lực lượng sinh viên có năng khiếu ở các chuyên ngành VHNT, nhằm tạo nguồn phát triển hội viên của Hội VHNT tỉnh Bình Ðịnh cũng rất sáng tạo. “Ðây là những điều rất thiết thực, sẽ được ứng dụng trong hoạt động Liên hiệp các Hội VHNT thành phố thời gian tới. Sau chuyến đi, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ lập Fanpage của Tạp chí Văn nghệ Cần Thơ, sau là của liên hiệp và phấn đấu nữa là tạp chí điện tử”, bà Hứa Thị Anh Ðào nói. Nghệ sĩ ưu tú Kiều Mỹ Dung, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu thành phố, cho biết: “Chuyến đi để lại nhiều ấn tượng cho các thành viên. Chúng tôi học hỏi được cách điều hành, tổ chức hoạt động hội”. Còn Nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Nhật Danh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa thành phố, thì chia sẻ: “Chuyến đi khơi gợi cho tôi nhiều cảm hứng sáng tác mới”.

Liên hiệp các Hội VHNT TP Cần Thơ hiện có 9 hội chuyên ngành trực thuộc với trên 650 hội viên. Ngoài ra, Liên hiệp hội cũng đã quyết định thành lập Ban vận động thành lập Hội VHNT các dân tộc thiểu số của thành phố vào ngày 31-8. Có thể thấy, các hoạt động sáng tạo VHNT từ thành phố đến cơ sở có sự chuyển biến tích cực, nhiều tác phẩm ra đời phản ánh chân thật truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng, thành quả phát triển của thành phố và đất nước. Nhiều cuộc triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh, tiết mục sân khấu, điện ảnh, công trình nghiên cứu lý luận, văn hóa, nghệ thuật... được tổ chức. Giai đoạn 2008-2023, các hội chuyên ngành tổ chức trên 20 cuộc thi truyền thống, gần 80 tác phẩm, ấn phẩm của nhiều tác giả xuất bản, phát hành từ nguồn Quỹ hỗ trợ sáng tạo VHNT và hàng trăm tác phẩm của tác giả tự in ấn. Ðặc biệt, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, Liên hiệp các Hội VHNT đã tổ chức 2 cuộc thi sáng tác ca khúc và bài ca cổ, qua đó tìm ra được những tác phẩm hay viết về Cần Thơ, được in thành tuyển tập, được chọn biểu diễn trong nhiều chương trình nghệ thuật.

Ðơn cử như hơn 10 năm qua, Hội Sân khấu thành phố duy trì tổ chức Cuộc thi sáng tác cổ nhạc với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, hàng trăm tác phẩm hay, ý nghĩa, bám sát đời sống xã hội, giới thiệu những gương điển hình tiên tiến đã ra đời, có sức sống mạnh mẽ trong đời sống. Với việc năng động tìm kiếm nguồn lực kế thừa, Hội Sân khấu cũng đã kết nạp được nhiều hội viên trẻ, có năng khiếu, năng động trong sáng tác và biểu diễn, làm tăng nội lực hội.

Hội Nhà văn TP Cần Thơ cũng là điển hình đáng ghi nhận. Tổng số hội viên của hội nay đã gần 100 cây bút, đa dạng ở nhiều lĩnh vực, như văn xuôi, thơ, biên khảo, lý luận phê bình… Nhà thơ Nguyễn Trung Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố, chia sẻ: Ðiểm nhấn trong hoạt động của hội thời gian qua là việc ra mắt sách tập thể. Từ tháng 10-2020 đến nay, Hội Nhà văn đã tổ chức thành công 4 lần ra mắt sách tập thể, với 113 tác phẩm của hội viên. Qua đó, minh chứng sức viết, sức sáng tác của hội viên rất phong phú và cũng có thể xem là cách xã hội hóa để gia tăng hiệu quả hoạt động cho hội. Hội Nhà văn TP Cần Thơ còn nỗ lực phát triển lực lượng sáng tác trẻ, tổ chức các buổi sinh hoạt, tọa đàm, trao đổi nghiệp vụ… Ðặc biệt, Tết Giáp Thìn 2024 vừa qua, Hội Nhà văn thành phố ra mắt ấn phẩm Xuân bằng hình thức xã hội hóa 100%, từ chi trả nhuận bút tác phẩm cho đến in ấn, phát hành… Dù là “tân binh” nhưng ấn phẩm này đã đạt giải Ba tại Cuộc thi Ấn phẩm Xuân TP Cần Thơ.

Các văn nghệ sĩ TP Cần Thơ đã và đang đồng hành cùng sự phát triển của thành phố, sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật, góp phần tạo nên nền văn học mang đậm bản sắc. Mỗi trang viết, mỗi tác phẩm của các nhà văn, nghệ sĩ có sức mạnh vô hình, khơi gợi lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương Tây Ðô “gạo trắng nước trong”. Tuy đối mặt nhiều thách thức mang tính thời đại, nhất là ngành công nghiệp giải trí số, nhưng với bản lĩnh và trí tuệ cùng cảm xúc sáng tạo đầy trách nhiệm của các văn nghệ sĩ đất Tây Ðô, thông qua Liên hiệp các Hội VHNT TP Cần Thơ, nhiều tác phẩm nghệ thuật giá trị ra đời, nhiều văn nghệ sĩ khẳng định tài năng, để VHNT TP Cần Thơ vươn cao, vươn xa.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết