17/02/2019 - 09:31

Tạo sức lan tỏa cho phim Ấn Độ 

Ấn Độ không chỉ có nền điện ảnh lâu đời mà còn là thị trường phim phát triển lớn nhất thế giới với trung bình từ 1.000-2.000 phim được sản xuất mỗi năm bằng nhiều ngôn ngữ.  

“Padman”- một phim Ấn Độ thành công vào năm 2018.

Thực tế, Ấn Độ dẫu đứng đầu về sản xuất phim nhưng điện ảnh nước này vẫn chưa có nhiều đột phá, phim vẫn chưa mang tính hấp dẫn khán giả quốc tế. Hầu hết trong phim Ấn Độ đều là nhảy múa, chủ yếu đáp ứng thị hiếu của khán giả nội địa hay những người nói tiếng Hindi sống ở ngoài Ấn Độ. Do vậy, trong số hàng ngàn phim của Ấn Độ được sản xuất mỗi năm, tỷ lệ thành công chỉ chiếm chưa đến 10%. Điều này còn xuất phát từ một nguyên nhân quan trọng khác: Phim ít có cơ hội  đến được người xem. Người dân Ấn Độ tiếp cận phim ảnh chủ yếu thông qua hệ thống kênh phát sóng quốc gia Doordarshan. Lượng phòng chiếu trên đầu người tại Ấn Độ rất thấp, với trên 96.300 dân/phòng chiếu. Sự thiếu hụt trầm trọng phòng chiếu ở Ấn Độ là lý do nước này có lượng người thích xem phim rất lớn nhưng cũng không cách nào xem phim tại rạp.

Nhận thấy điều này, nhiều nhà đầu tư Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc đang tiến hành đầu tư thêm hệ thống rạp tại quốc gia rộng lớn này. Mặc khác, Ấn Độ đang chứng kiến cuộc cách mạng về tăng trưởng điện thoại thông minh và tiêu thụ dữ liệu; cho phép các nhà đầu tư khai thác thị trường ở góc độ mới và tiện dụng hơn. Ông Col Needham, nhà sáng lập IMDb, cho rằng dựa trên các dữ liệu thống kê và phân tích “Ấn Độ hiện đang có người dùng cao thứ hai của trang web này trên khắp thế giới”. IMDb tất nhiên đã điều chỉnh kế hoạch phát triển ở thị trường mới giàu tiềm năng này. Cuộc cách mạng điện thoại di động thông minh là lý do IMDb đạt được mức tăng trưởng theo cấp số nhân 300% về các lượt truy cập, các trailer giới thiệu phim và nội dung được tải lên bằng ngôn ngữ Ấn Độ. Theo đó, những gói dữ liệu rẻ tiền trên điện thoại thông minh có thể sẽ giúp Ấn Độ trở thành thị trường cơ sở người dùng lớn nhất cho IMDb trong 5 năm tới (IMDb hiện đang đứng thứ 2 về thị trường cơ sở người dùng tại Mỹ). Bên cạnh đó, gói cao cấp IMDbPro cũng đưa ra những tùy chỉnh nhiều tính năng hơn cho khán giả Ấn Độ và các bên liên quan trong ngành công nghiệp này. Sản phẩm cao cấp này sẽ phục vụ thị  trường tiềm năng có hơn 250 triệu lượt khách truy cập hàng tháng và cơ sở dữ liệu tìm kiếm gồm hơn 250 triệu mục dữ liệu từ phim, chương trình TV và các chương trình nội dung toàn cầu khác.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, sự tích hợp tiện ích của điện thoại thông minh và sự đa dạng của các gói dịch vụ giải trí; người Ấn và cộng đồng nói tiếng Hindi sẽ càng dễ dàng tiếp cận phim ảnh, từ đó, từng bước cải thiện, nâng cao hiệu quả và sức lan tỏa cho phim Ấn.

MINH NHIÊN (Theo Reuters, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
phim Ấn Độ