27/06/2013 - 09:42

PGS.TS ĐỖ VĂN XÊ, PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG COI THI LIÊN TRƯỜNG CỤM THI CẦN THƠ:

Tạo điều kiện để kỳ thi đại học, cao đẳng diễn ra an toàn, thuận lợi

 

Khoảng một tuần nữa, bắt đầu đợt 1 của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2013 cụm thi Cần Thơ. Năm nay, số thí sinh đăng ký dự thi 2 đợt tăng khoảng 5.000 người so với năm 2012. Do vậy, áp lực về kỳ thi không phải nhỏ đối với Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ. Xoay quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi, PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ, cho biết:

- Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 cụm thi Cần Thơ đã sẵn sàng, đảm bảo đúng kế hoạch. Năm nay, cụm thi Cần Thơ có 105.513 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 5.426 thí sinh so với năm 2012. Trong đó, đợt 1 có 46.063 thí sinh và đợt 2 có 59.450 thí sinh đăng ký dự thi vào Trường ĐH Cần Thơ, các trường TP Hồ Chí Minh, ĐH Y Dược Cần Thơ và ĐH Tây Đô. Trong tổng số hồ sơ thí đăng ký dự thi vào các trường, Trường ĐH Cần Thơ có hơn 73.000 thí sinh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, trường đã bố trí 59 điểm thi, trong đó có 17 điểm thuộc Trường ĐH Cần Thơ. Cụ thể, đợt 1 có 47 điểm thi, với 1.254 phòng thi; đợt 2 có 64 điểm thi, với 1.630 phòng thi. Địa bàn tổ chức các điểm thi "gói gọn" từ quận Bình Thủy (Trường THCS Bình Thủy) đến quận Cái Răng và 1 điểm tại Trường ĐH Võ Trường Toản (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Số lượng thí sinh đăng ký dự thi tuy có tăng, nhưng hệ thống phòng ốc các cơ sở giáo dục ở thành phố được xây dựng mới và khang trang hơn, đảm bảo đáp ứng yêu cầu kỳ thi.

* Việc sao in, vận chuyển đề thi được thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn và bí mật theo đúng qui chế, thưa ông?

- Công tác tổ chức sao in đề thi được trường chuẩn bị chặt chẽ, bảo mật và an toàn. Ở cả 3 đợt thi ĐH và CĐ, trường được giao nhiệm vụ sao in đề cho các trường tại cụm thi Cần Thơ. Theo đó, trường đã bố trí địa điểm cách ly và bảo mật sao in đề thi, chuẩn bị điều kiện và phương tiện làm việc, bố trí nhân lực làm việc, đảm bảo nguyên tắc 3 vòng độc lập theo quy định. Về vận chuyển đề thi, đến trước mỗi buổi thi, các Trưởng điểm thi sẽ nhận đề thi. Mỗi điểm thi sẽ được bố trí 1 xe, trên xe có trưởng điểm thi và công an áp tải đến điểm thi. Lực lượng cảnh sát giao thông tham gia phân luồng điều tiết giao thông ở các tuyến đường đông dân cư, nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng kẹt xe, ùn tắt giao thông xảy ra.

* Trường ĐH Cần Thơ đã có những hoạt động hỗ trợ gì đối với thí sinh tham dự kỳ thi?

- Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi, nhà trường đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên kết hợp với Đoàn Thanh niên các trường bạn, Quận đoàn 3 quận (Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng) và Công an, huy động khoảng 1.000 lượt đoàn viên, hội viên tham gia tiếp sức mùa thi. Lực lượng tình nguyện viên tham gia tư vấn tại 15 chốt được bố trí tại các tuyến đường chính thuộc 3 quận và 1 đội tư vấn lưu động; thành lập Đội xe ôm giá rẻ để đưa và đón thí sinh theo yêu cầu của thí sinh. Đặc biệt, Ký túc xá Trường ĐH Cần Thơ chuẩn bị 6.000 chỗ trọ/1 đợt thi (với phí ưu đãi 70.000 đồng/đợt thi); trong đó, có 2.000 chỗ trọ tại Ký túc xá trường do Báo Lao động đặt chỗ và hỗ trợ chi phí cho thí sinh. Điểm thi Trường ĐH Võ Trường Toản cũng hỗ trợ 1.000 chỗ trọ miễn phí cho mỗi đợt thi. Ngoài ra, nhiều đơn vị, mạnh thường quân đã hỗ trợ chỗ ở, suất ăn miễn phí cho thí sinh. Toàn xã hội cùng chung tay lo cho thí sinh, là một trong những lý do dẫn đến thành công các mùa thi những năm qua.

* Trước thềm kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, ông có lời khuyên gì dành cho thí sinh?

- Thời gian thi tuyển sinh đại học đã gần kề, do đó, thí sinh nên hệ thống hóa kiến thức. Đề thi đại học khó hơn đề thi THPT, ngoài việc biết hệ thống hóa kiến thức, thí sinh phải ứng dụng kiến thức đã học vào tình huống cụ thể do đề thi đặt ra. Trước thời gian diễn ra kỳ thi, thí sinh cần sinh hoạt, ăn uống bình thường, không nên quá lo lắng; nhất là phải bình tĩnh, tự tin để làm bài thi thật tốt. Khi đi thi, thí sinh chuẩn bị đầy đủ bút mực, bút chì, để làm bài thi trắc nghiệm, mang theo Giấy báo dự thi, Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, giấy CMND, thẻ học sinh… Mặc dù quy chế chỉ cấm dùng mực đỏ, nhưng thí sinh cũng không nên dùng các loại mực màu đặc biệt như màu đen, tím, xanh lá cây... gây khác biệt với các bài thi khác làm ảnh hưởng đến việc chấm thi. Nhà trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh an tâm dự thi tốt.

B.NGỌC (Thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết