13/09/2019 - 18:40

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm do căng thẳng thương mại

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có nguy cơ khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 giảm 0,8% và gây nhiều thiệt hại hơn trong những năm tới. Đầu năm nay, IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ mất 0,5% trong năm tới do tác động từ các mức thuế quan. 

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ của IMF ngày 12-9, người phát ngôn IMF Gerry Rice cho biết những căng thẳng thương mại, trong đó có Mỹ-Trung, bắt đầu tác động đến kinh tế toàn cầu vốn đang đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó hoạt động chế tạo sụt giảm chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2008. 

Trong một cuộc thăm dò mới nhất do hãng tin Anh Reuters tiến hành, gần 80% trong số 60 chuyên gia kinh tế được hỏi cho rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ duy trì ở mức độ hiện nay hoặc sẽ trở nên tồi tệ hơn trong năm tới. Những chuyên gia kinh tế này cũng cảnh báo chủ nghĩa bảo hộ là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế thế giới trong ít nhất 2 năm tới. Theo kết quả thăm dò, 45% các chuyên gia được hỏi cho rằng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong 2 năm tới và 30% dự báo nguy cơ này trong 12 tháng tới. 

Nguyễn Hằng (TTXVN)

Chia sẻ bài viết