03/12/2013 - 21:00

Xây dựng nông thôn mới ở xã Trung An, huyện Cờ Đỏ

Tăng tốc để sớm về đích

Cùng với Mỹ Khánh (huyện Phong Điền), xã Trung An (huyện Cờ Đỏ) được chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của TP Cần Thơ. Đến nay, Trung An đã đạt 19/20 tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về XDNTM. Thời gian tới, Trung An xác định tiếp tục củng cố và nâng chất các tiêu chí đã đạt, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới trong năm 2013 và cơ bản hoàn thành 20 tiêu chí ở giai đoạn đầu của quá trình xây dựng.

* Đạt gần hết tiêu chí

Đánh giá về công tác XDNTM thời gian qua, ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Trung An, cho biết: "Qua hơn hai năm thực hiện dưới sự chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng với sự đồng tình của nhân dân, chương trình XDNTM của xã đã đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia XDNTM được triển khai sâu rộng. Người dân dần nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của chương trình và vai trò chủ thể của mình, từ đó tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư, sản xuất phát triển…". Tính đến nay, tổng vốn đầu tư XDNTM của xã đạt hơn 352 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, thành phố trên 59 tỉ đồng, ngân sách địa phương gần 8,65 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp khoảng 21,66 tỉ đồng, nhân dân đóng góp trên 20,7 tỉ đồng…

Xây dựng cầu nông thôn trên địa bàn xã Trung An, huyện Cờ Đỏ.

Theo Ban chỉ đạo XDNTM xã Trung An, sau khi Đề án XDNTM xã được triển khai, từ năm 2011 đến nay, Trung An đã thực hiện được 9 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt 19/20 tiêu chí, đạt 95% kế hoạch. Một số tiêu chí tỷ lệ hoàn thành rất cao và mang tính bền vững. Điển hình như tiêu chí số 2 về giao thông, xã đã bê-tông hóa 11/11 tuyến, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, lộ bê-tông rộng 2m là 8 tuyến, chiều dài 5.920m; lộ rộng 3-4m là 3 tuyến chiều dài 4.200m. Xã có trên 90% lao động có việc làm thường xuyên và ổn định (tiêu chí số 12) ở các lĩnh vực như phun thuốc, thu hoạch, vận chuyển, phơi sấy lúa, công nhân trong các nhà máy chế biến gạo và các dịch vụ khác... Đến nay, xã có 5/5 ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa, "khu dân cư tiên tiến", "khu dân cư sức khỏe"; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 98%, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội... Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 14 triệu đồng/người/năm năm 2011 lên 26,918 triệu đồng/người/năm trong năm nay; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8,68% còn 2,95%.

Thời gian qua, song song với việc hoàn thành các tiêu chí, Trung An tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, tạo đà đóng góp XDNTM. Ban chỉ đạo xã phối hợp với Hợp tác xã Trung An nhân rộng mô hình sản xuất lúa giống, giúp hội viên thu nhập cao hơn 15-20 triệu đồng/ha so với sản xuất lúa hàng hóa. Ngoài ra Ban chỉ đạo xã hỗ trợ vốn, cây con giống để phát triển các mô hình sản xuất khác như: Mô hình nuôi cá trên ruộng lúa, cá lóc vèo, ếch, lươn; mô hình trồng mè, dưa hấu thâm canh... Qua tổng kết các mô hình trên đều cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, giải quyết được lao động nông nhàn, tận dụng các phụ phẩm và nguồn thức ăn sẵn có... Nhằm từng bước nâng cao tay nghề cho lao động tại địa phương, xã tiến hành mở 13 lớp dạy nghề có 445 học viên tham gia. Nâng tổng số lao động qua đào tạo nghề trên địa bàn xã 1.472/7.256 đạt 20,28%. Qua đó đã giới thiệu việc làm cho 383 lao động làm việc trong và ngoài thành phố…

* Chạy nước rút

Trên cơ sở đề án quy hoạch đã được phê duyệt, phân tích những khó khăn, thuận lợi trong quá trình XDNTM thời gian qua, Trung An đề ra mục tiêu trở thành xã nông thôn mới trong năm 2013 và cơ bản hoàn thành 20 tiêu chí ở giai đoạn đầu trong quá trình xây dựng. So với kế hoạch, năm 2013 xã đã thực hiện được 2/3 tiêu chí, còn 1 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí 5 về trường học. Theo bà Hoàng Kim Cương, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, xã Trung An đang bước vào giai đoạn "chạy nước rút". Do đó, công tác phối hợp để thực hiện, nâng chất các tiêu chí phải nhịp nhàng, linh hoạt. Trường hợp cần sự tiếp sức từ cấp trên thì cần đề xuất, kiến nghị hết sức cụ thể, rõ ràng để huyện có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Đối với tiêu chí chưa đạt, Ban Quản lý dự án huyện thường xuyên phối hợp UBND xã trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trường Mẫu giáo và Trường Tiểu học Trung An để kịp hoàn thành vào đầu năm 2014.

Ông Lâm Minh Trí, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cờ Đỏ, nhấn mạnh: "Xã Trung An có ưu thế về cây lúa nên khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất thông qua liên kết xây dựng mô hình "Cánh đồng lớn" tạo điều kiện để nông dân hạ giá thành sản xuất góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống… Bên cạnh đó, cũng cần nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng nông sản; thực hiện các chính sách hỗ trợ mua máy, thiết bị phục vụ sản xuất nhằm giảm thất thoát sau thu hoạch… Công tác tuyên truyền, vận động về XDNTM phải được thực hiện thường xuyên, liên tục để nhận thức của cán bộ và nhân dân được nâng lên, tạo sự đồng thuận cao trong việc đóng góp XDNTM".

Mới đây, trong buổi làm việc với xã Trung An về công tác XDNTM trên địa bàn xã, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, chỉ đạo: Để đạt được mục tiêu công nhận là xã nông thôn mới, Trung An cần phát động phong trào thi đua về đích trong việc thực hiện các tiêu chí một cách toàn diện nhằm phát huy sức mạnh trong dân. Bên cạnh việc củng cố và nâng chất các tiêu chí đã đạt được, xã phải đề ra kế hoạch chi tiết, phân công cán bộ phụ trách phối hợp với các ban, ngành có liên quan tổ chức thực hiện tiêu chí chưa đạt. Các công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phải có lộ trình cụ thể để thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Bên cạnh đó, xã cần huy động tối đa nguồn lực từ nhân dân; khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất thông qua việc liên kết, nhân rộng các mô hình sản xuất tiên tiến như mô hình "Cánh đồng lớn" tạo điều kiện để nông dân hạ giá thành sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống…

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện chương trình XDNTM, bộ mặt nông thôn xã Trung An đã có chuyển biến tích cực, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tin rằng, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, cấp huyện cùng với những nỗ lực từ phía địa phương, mục tiêu công nhận Trung An là xã nông thôn mới hoàn toàn có thể thực hiện được.

Bài, ảnh: MỸ THANH

 

Chia sẻ bài viết