14/06/2024 - 09:40

Tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa 

Nhằm thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường thủy nội (ĐTNĐ) thuộc địa bàn TP Cần Thơ, Thượng tá Nguyễn Hoàng Sa, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Cần Thơ vừa yêu cầu Phó trưởng Phòng CSGT phụ trách ĐTNĐ và trưởng các đội, trạm cảnh sát đường thủy rà soát, kiểm tra an toàn đối với các phương tiện thủy chở khách, các bến phà, bến đò, các điểm qua sông. Đồng thời, phối hợp các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông ĐTNĐ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; tuyên truyền, vận động người dân, người tham gia giao thông trên các tuyến ĐTNĐ mặc áo phao, mang dụng cụ nổi cứu sinh khi đi trên phương tiện thủy gia dụng, phương tiện chở khách ngang sông, du lịch... Thông qua công tác điều tra cơ bản, lập danh sách những khu vực, địa điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, sự cố ĐTNĐ để chủ động phối hợp các đơn vị chức năng xây dựng các phương tiện tổ chức cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, gắn trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, cá nhân phụ trách địa bàn để triển khai thực hiện; đảm bảo lực lượng CSGT phải có mặt kịp thời, cảnh báo khu vực nguy hiểm, nhắc nhở người lái phương tiện thủy và hành khách đảm bảo an toàn.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy, trực thuộc Phòng CSGT Công an TP Cần Thơ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giao thông ĐTNĐ đối với người điều khiển phương tiện thủy lưu thông trên tuyến sông Hậu.

Bên cạnh đó, các lực lượng theo dõi, nắm chắc diễn biến và thông tin kịp thời về tình hình thời tiết, khí hậu, nhất là thời gian giao mùa, mưa bão, lũ lụt, thời tiết xấu... để kịp thời thông báo, hỗ trợ người dân sơ tán và cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra. Thực hiện tốt công tác “4 tại chỗ”, chủ động phương án phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn bảo đảm an toàn, tính mạng, sức khỏe của nhân dân, chuẩn bị sẵn sàng lương thực, thực phẩm, các trang thiết bị, phương tiện đặc chủng chuyên dùng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, tập trung xử lý đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ĐTNĐ, như: phương tiện không đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật; phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; chở quá số người quy định; người điều khiển phương tiện không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn; không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ  các thiết bị cứu sinh, cứu đắm trên phương tiện. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo an toàn, không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ  nổi cá nhân khi tham gia giao thông trên phương tiện thủy, đặc biệt là phương tiện thủy gia dụng.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết