23/09/2012 - 18:36

Tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa sai phạm trong tổ chức đảng, đảng viên

Nhằm chủ động thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), từ đầu năm đến nay, các cấp ủy Đảng huyện Phong Điền đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS); đồng thời chủ động thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm và vi phạm kỷ luật. Qua đó, đã góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật đảng; xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh.

* Kiểm điểm và xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Thới họp triển khai kế hoạch đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4.  

Ngay từ đầu năm 2012, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp huyện Phong Điền đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp xây dựng Chương trình KT, GS; đồng thời chủ động xây dựng chương trình KT, GS theo quy định của Điều lệ Đảng, hướng dẫn của cấp trên và phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị. Trong công tác KT, GS, cấp ủy và UBKT các cấp đặc biệt chú trọng GS, KT những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Đồng chí Trần Hoàng Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thới, cho biết: "Nhằm thực hiện tốt NQTW4, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xã cử các đảng ủy viên dự họp lệ với các chi bộ để thực hiện việc GS thường xuyên đối với các chi bộ và đảng viên; đồng thời thành lập các đoàn tiến hành GS chuyên đề về việc lãnh đạo phát triển kinh tế – xã hội, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, việc cấp phát trợ cấp đối với gia đình có công…của các chi bộ. Qua GS, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã chấn chỉnh giúp các chi bộ khắc phục những hạn chế. Bên cạnh đó, BTV Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã cũng đã tiến hành KT nhiều đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua KT, kết luận 5 đảng viên vi phạm về chiếm dụng vốn vay Ngân hàng Chính sách – xã hội, với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng. Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 1 trường hợp, cảnh cáo 4 trường hợp. Sau khi kỷ luật, được sự động viên, giáo dục của các cấp ủy đảng, các đảng viên nhận rõ khuyết điểm, khắc phục hậu quả.

Cùng với UBKT Đảng ủy xã Tân Thới, các cấp ủy và UBKT các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy luôn tăng cường công tác KT, GS, qua đó đã kịp thời ngăn chặn và xử lý nhiều trường hợp sai phạm. Điển hình như Đảng ủy và UBKT xã Trường Long thi hành kỷ luật 5 đảng viên; Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã Mỹ Khánh thi hành kỷ luật 2 đảng viên; Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa thi hành kỷ luật 2 đảng viên…

Không riêng cấp ủy cơ sở, từ đầu năm đến nay, Huyện ủy và UBKT Huyện ủy cũng đã tăng cường công tác KT, GS các tổ chức đảng và đảng viên. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phong Điền, qua KT, GS, Huyện ủy và UBKT Huyện ủy đã chấn chỉnh một số tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, hạn chế. Điển hình, Huyện ủy và UBKT Huyện ủy đã đề nghị Chi bộ Hội Nông dân huyện khắc phục hạn chế trong sinh hoạt chi bộ, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ… Hoặc qua KT tại Chi bộ Đài Truyền thanh huyện, UBKT Huyện ủy đã đề nghị lãnh đạo Chi bộ và tập thể chi bộ nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm về lề lối làm việc, đoàn kết nội bộ, việc xây dựng Nghị quyết chi bộ hàng tháng, hiệu quả công tác chuyên môn…. Cũng qua KT 3 đảng viên thuộc diện Huyện ủy quản lý, tổ kiểm tra của Huyện ủy đã kết luận 3 đảng viên đều có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, nên đã kiểm điểm rút kinh nghiệm. Trong đó, có trường hợp thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao dẫn đến việc tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 1 hộ dân bị sai; một trường hợp nguyên là lãnh đạo xã thiếu tinh thần trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính dẫn đến đề nghị về trên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 1 hộ dân bị sai… Theo thống kê của UBKT Huyện ủy Phong Điền, 9 tháng đầu năm 2012, các cấp ủy đảng và UBKT các cấp trong huyện đã thi hành kỷ luật 29 đảng viên vi phạm việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, thiếu tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nội bộ, phẩm chất đạo đức lối sống, cố ý làm trái. Trong đó, khiển trách 8 trường hợp, cảnh cáo 11 trường hợp, khai trừ 10 trường hợp. Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, khẳng định: "Hầu hết các trường hợp bị kỷ luật, kiểm điểm rút kinh nghiệm đều đã nhận rõ khuyết điểm và có phương hướng khắc phục khá tốt".

* Quyết tâm thực hiện tốt đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình

Cùng với chủ động tăng cường công tác KT, GS và kiểm điểm nghiêm túc đối với các tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, thời gian qua, BTV Huyện ủy Phong Điền cũng đã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các các mặt nhằm thực hiện tốt đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4. Theo đồng chí Võ Hồng Nuôi, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, Tổ trưởng tổ giúp việc của BTV Huyện ủy về thực hiện NQTW4, đến thời điểm này, Huyện ủy đã hoàn thành việc lấy ý kiến đóng góp của 33 cán bộ nghỉ hưu, 46 tập thể cấp ủy cơ sở đối với tập thể và các cá nhân Ủy viên BTV Huyện ủy. Nhìn chung, ý kiến đóng góp của các tổ chức và cá nhân đối với tập thể BTV Huyện ủy và các cá nhân Ủy viên BTV Huyện ủy đều tập trung đề nghị: tập thể và cá nhân các Ủy viên BTV Huyện ủy sớm khắc phục những hạn chế trong lề lối làm việc; xây dựng lại quy chế làm việc; khắc phục biểu hiện mất đoàn kết của một vài cá nhân; cần thường xuyên sâu sát với cơ sở; sớm giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu nại của người dân vùng quy hoạch khu thương mại huyện; sớm có giải pháp xây dựng bờ kè chợ Phong Điền… Những ý kiến góp ý này, Tổ giúp việc của BTV Huyện ủy đang tập hợp vào bản tự kiểm điểm của tập thể BTV Huyện ủy để trình Thường trực Huyện ủy và Tổ giúp việc của Thành ủy xem xét cho ý kiến. Tổ giúp việc của Huyện ủy cũng đã phân công các thành viên trong tổ thực hiện hoàn thành việc lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy địa phương nơi cư trú của các cá nhân Ủy viên BTV Huyện ủy. Tất cả các ý kiến góp ý và nhận xét của tổ chức và cá nhân đối với tập thể và các cá nhân Ủy viên BTV Huyện ủy sẽ được Tổ giúp việc tổng hợp đầy đủ để trình trước đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình sắp tới.

Thường trực Huyện ủy Phong Điền dự kiến thời gian kiểm điểm của tập thể BTV Huyện ủy sẽ diễn ra trong ngày 27-9-2012, thời gian kiểm điểm của các cá nhân Ủy viên BTV Huyện ủy diễn ra trong nửa đầu tháng 10-2012; thời gian kiểm điểm của cấp ủy cơ sở sẽ diễn ra trong nửa cuối tháng 10-2012.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết