07/11/2021 - 12:23

Tăng cường đi xe đạp để chống biến đổi khí hậu 

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Liên đoàn những người đi xe đạp châu Âu (ECF) và hơn 60 tổ chức ủng hộ việc đi xe đạp, đã công bố một bức thư tại thời điểm diễn ra COP26 tại Glasgow (Anh), kêu gọi các chính phủ tham dự hội nghị về chống biến đổi khí hậu cam kết tăng cường số lượng người đạp xe ở quốc gia của họ nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu toàn cầu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bức thư viết: “Nếu không có hành động nhanh chóng và kiên quyết hơn của các chính phủ trên toàn thế giới để cắt giảm lượng khí thải carbon do giao thông vận tải, chúng ta sẽ khiến các thế hệ hiện tại và tương lai phải đối mặt với một hành tinh nhiều hiểm họa thiên tai và ngày càng thiếu sức sống”.

Có 117 tổ chức từ khắp nơi trên thế giới ủng hộ thông điệp này. Họ cho rằng, quá trình chuyển đổi sang ô tô và xe tải không phát thải “sẽ mất nhiều thập kỷ để hoàn thành” và sẽ không giải quyết được các vấn đề khác như tắc nghẽn giao thông và lối sống ít vận động, trong khi đó, Ngày Giao thông COP26 vào ngày 10-11 sẽ chỉ tập trung vào điện khí hóa các phương tiện giao thông đường bộ như một giải pháp cho các vấn đề khí hậu.

Theo ECF, sử dụng xe đạp giúp không phát thải khí carbon và mang lại những tác động tích cực về sức khỏe, xã hội và môi trường. ECF lập luận: “Thế giới không thể chờ hàng thập kỷ để ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch bị loại bỏ hoàn toàn và thay thế bằng xe điện. Chúng ta phải khẩn trương tận dụng các giải pháp mà xe đạp mang lại bằng cách phổ biến việc sử dụng nó”.

Jill Warren, Giám đốc điều hành của ECF cho biết, để tránh điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng khí hậu, không có cách nào hơn là cần phải đi xe đạp nhiều hơn nữa. Ông Warren nhấn mạnh: “Tất cả mọi người đều hiểu rõ tác động tàn phá của việc nóng lên toàn cầu và tăng cường sử dụng xe đạp là cách tốt nhất để nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải carbon từ phương tiện giao thông trên quy mô lớn”.

ECF là tổ chức vận động cho người đi xe đạp lớn nhất thế giới, với hơn 60 tổ chức thành viên tại hơn 40 quốc gia.

            ÐỨC HÙNG

Chia sẻ bài viết