22/09/2020 - 08:11

Tăng chế tài, siết quản lý... 

Từ ngày 15-10-2020, bán mỹ phẩm giả có thể bị phạt đến 100 triệu đồng. Đây là mức tiền phạt cao nhất được đưa ra tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26-8-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Nghị định 98). Theo đó, việc buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng sẽ bị phạt tối đa từ 50-70 triệu đồng tùy trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 30 triệu đồng trở lên hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 50 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, người kinh doanh hàng mỹ phẩm giả có thể bị xử phạt 100-140 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 1-3 tháng và phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm…

Sự kiểm soát của người tiêu dùng mới là yếu tố quan trọng để ngăn chặn tình trạng mỹ phẩm giả, kém chất lượng. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm mỹ phẩm tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Sự kiểm soát của người tiêu dùng mới là yếu tố quan trọng để ngăn chặn tình trạng mỹ phẩm giả, kém chất lượng. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm mỹ phẩm tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Thị trường mỹ phẩm hiện phát triển rất mạnh. Cùng với sự phát triển của các thương hiệu mỹ phẩm là tình trạng buôn bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ ngày càng gia tăng với những thủ đoạn tinh vi. Thực tế, có những sản phẩm cùng mẫu mã, xuất xứ nhưng giá lại có sự chênh lệch lớn. Chẳng hạn, sản phẩm kem dưỡng da trị nám xuất xứ Hàn Quốc giá trên dưới 850.000 đồng/hũ, nhưng chỉ bán hơn 200.000 đồng/hũ; mặt nạ Hàn Quốc giá từ khoảng 45.000-110.000 đồng/miếng nhưng được bán giá 69.000-150.000 đồng/10 miếng; sữa rửa mặt ốc sên Hàn Quốc giá chính hãng khoảng 235.000 đồng/chai 50ml nhưng được bán với giá 135.000 đồng/2 chai; vỉ son 5 cây với mẫu mã rất đẹp, màu không trôi, được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc có giá 159.000 đồng… Theo thống kê của đại diện hãng mỹ phẩm L’Oréal Việt Nam cho thấy, thị trường mỹ phẩm của L’Oréal tại Việt Nam hàng xách tay và hàng giả đến hơn 60%.

Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước liên tục phát hiện kho hàng mỹ phẩm nhập lậu và cơ sở sản xuất mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng với số lượng lớn. Điển hình, cuối tháng 8 vừa qua, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra, phát hiện một kho hàng chứa 4.800 sản phẩm mỹ phẩm các loại, trị giá gần 2,2 tỉ đồng có dấu hiệu nhập lậu. Cũng trong tháng 8, Cục QLTT Long An đã tiêu hủy trên 1 tấn nguyên liệu dùng để sản xuất mỹ phẩm tại 2 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn do sản xuất mỹ phẩm của 2 đơn vị này không có giấy chứng nhận đăng ký ngành nghề sản xuất mỹ phẩm, kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa ra thị trường...

Thời gian qua, tại TP Cần Thơ các cơ quan quản lý đã kiểm tra và bắt giữ nhiều vụ việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng. Theo Cục QLTT TP Cần Thơ, từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 8-2020 đã kiểm tra và xử lý 63 vụ việc vi phạm, chủ yếu là hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh hàng hóa nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt... tổng số tiền xử phạt gần 224 triệu đồng.

Hy vọng, việc quy định tăng mức xử phạt hành chính lên gần gấp 2 lần so với mức phạt cũ đối với các hành vi vi phạm trong sản xuất và buôn bán mỹ phẩm giả sẽ phần nào ngăn chặn được tình hình gian lận thương mại đối với mặt hàng mỹ phẩm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với những lợi nhuận rất lớn việc kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc thì với việc áp dụng mức xử phạt hành chính mới này chưa hẳn là đủ mạnh để ngăn chặn, triệt để vấn nạn mỹ phẩm giả, bởi lợi nhuận từ việc này cao gấp nhiều lần so với việc phạt hành chính. Do vậy, để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại đối với mặt hàng mỹ phẩm, bên cạnh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, thì ý thức cảnh giác của người tiêu dùng mới là yếu tố quan trọng để ngăn chặn tình trạng mỹ phẩm giả, kém chất lượng. 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết