07/06/2019 - 20:47

Tân Tổng thống El Salvador “bận rộn” trên Twitter 

Ngay trong tuần đầu tiên nhậm chức, tân Tổng thống El Salvador Nayib Bukele (ảnh) đã tiến hành một loạt cải cách; đáng chú ý là việc ông cho giải thể các bộ, sa thải một số quan chức cấp cao theo phong cách yêu thích của người đồng cấp Mỹ Donald Trump: thông báo trên Twitter.

Ảnh: Reuters

Chính trị gia cánh hữu 37 tuổi Bukele chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống El Salvador nhiệm kỳ 2019-2024 hôm 1-6. Ông Bukele thuộc Liên minh vĩ đại vì đoàn kết dân tộc đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống El Salvador với 53,1% phiếu ủng hộ. Chiến thắng này giúp ông trở thành tổng thống trẻ nhất châu Mỹ Latinh, đồng thời chấm dứt hệ thống hai đảng đã kiểm soát El Salvador trong gần 30 năm qua.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, tân lãnh đạo quốc gia Trung Mỹ cam kết giảm tỷ lệ tội phạm, bạo lực, giảm thuế, tăng cường đầu tư hạ tầng kết nối thành thị và nông thôn, chống tham nhũng và giảm tỷ lệ đói nghèo. El Salvador hiện là một trong những quốc gia bạo lực nhất trên thế giới với tỷ lệ giết người lên đến 51/100.000 dân và nhiều băng đảng tội phạm hoạt động mạnh. Tỷ lệ nghèo đói ở El Salvador cũng ở mức cao, chiếm 30% trên tổng dân số 6,6 triệu người.

Ngoài các sách lược phát triển kinh tế- xã hội, điểm đặc biệt ở cựu thị trưởng San Salvador là phương thức tiếp cận công chúng tương tự Tổng thống Mỹ. Cụ thể, ông Bukele đã ra chỉ thị đầu tiên trên tư cách tổng thống thông qua tài khoản Twitter, yêu cầu Lực lượng vũ trang El Salvador xóa tên Đại tá Domingo Monterrosa khỏi doanh trại quân đội ở San Miguel. Nhân vật gây tranh cãi này được xác định là chỉ huy chịu trách nhiệm trong vụ thảm sát El Mozote năm 1981. Động thái của Tổng thống Bukele được mô tả như sự đền bù của lịch sử đối với các nạn nhân vụ thảm sát mà những người tiền nhiệm đã né tránh.

Tiếp tục “gây bão” trên mạng xã hội, Tổng thống Bukele thông báo sẽ giải thể 5 bộ của chính phủ và điều phối lại các dự án cho 16 cơ quan ban ngành khác nhằm đảm bảo hoạt động của chính quyền. Ngoài tinh gọn bộ máy nhà nước, trên Twitter ông còn yêu cầu nội các trình thư từ chức của hơn 20 quan chức chủ yếu có liên quan gia đình cựu Tổng thống Salvador Sanchez Ceren và một số thành viên lực lượng cánh tả Mặt trận Giải phóng Dân tộc Farabundo Marti. Tổng thống Bukele coi đây là lời nhắc nhở đối với các quan chức, rằng họ có thể bị thay thế bất cứ lúc nào nếu không làm tròn trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Trước việc ông Bukele vận dụng quyền lực qua mạng xã hội, một số thành viên nội các hiện cũng sử dụng Twitter để tương tác với lãnh đạo của họ. Được biết, tài khoản chính thức của ông Bukele hiện có hơn 700.000 người theo dõi. Mặc dù nhiều người ủng hộ hình thức giao tiếp mới của tổng thống, nhưng các đối thủ chính trị chỉ trích xu hướng này thể hiện “sự độc đoán”.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng việc Tổng thống Bukele sử dụng Twitter để tiếp cận trực tiếp với người dân là phương thức hiệu quả giúp tăng cường quyền lực và tỷ lệ ủng hộ trong bối cảnh lãnh đạo quốc gia Trung Mỹ đối mặt nhiều khó khăn để thực hiện lời hứa tranh cử. Một trong số đó là việc Tổng thống Trump gần đây đe dọa cắt viện trợ cho El Salvador cùng một số quốc gia láng giềng như Honduras, Guatemala nếu những nước này không có biện pháp kiểm soát di cư. Nhưng trong tín hiệu lạc quan, ông Trump tuần rồi có lẽ nhận ra có thêm lãnh đạo khu vực "nghiện" hình thức đối thoại trực tiếp với cử tri này, đã cho đăng dòng tweet chúc mừng Tổng thống Bukele kèm thông điệp khẳng định Washington sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới để thúc đẩy sự thịnh vượng ở El Salvador và khu vực Tây bán cầu.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết