02/08/2017 - 10:15

Tân Giám đốc truyền thông Nhà Trắng bị sa thải 

Tình hình nhân sự Nhà Trắng tiếp tục diễn biến bất ngờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31-7 ra quyết định sa thải Giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci chỉ sau 11 ngày bổ nhiệm.

Tân Chánh Văn phòng Nhà Trắng Kelly (trái) được cho đứng sau quyết định sa thải ông Scaramucci. Ảnh: Getty Images

Tân Chánh Văn phòng Nhà Trắng Kelly (trái) được cho đứng sau quyết định sa thải ông Scaramucci. Ảnh: Getty Images

Trong thông báo ngắn gọn, Nhà Trắng cho biết ông Scaramucci sẽ rời vị trí giám đốc truyền thông và hiện không nắm vai trò gì trong chính quyền, kể cả Ngân hàng Xuất nhập khẩu thuộc chính phủ mà ông này từng giữ chức giám đốc chiến lược.

Chỉ với 6 ngày làm việc, ông Scaramucci được ghi nhận là giám đốc truyền thông có thời gian tại nhiệm ngắn nhất trong lịch sử Nhà Trắng. Đây cũng là giám đốc truyền thông thứ 3 phải rời vị trí trong 6 tháng. Chưa rõ lãnh đạo Mỹ sẽ lựa chọn ai kế nhiệm.

Trước đó, quá trình nhậm chức của nhà tài chính Phố Wall được cho là nguyên nhân dẫn đến sự ra đi của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus.

Trích lời một thành viên đảng Cộng hòa thân cận với tổng thống, Reuters cho biết ông Trump tỏ ra không hài lòng, thậm chí tức giận, trước những chỉ trích khiếm nhã của Scaramucci nhắm vào ông Priebus và Chiến lược gia trưởng Steve Bannon được tờ New Yorker công bố hồi tuần rồi.

“Tổng thống chắc chắn nhận thấy những bình luận của ông Scaramucci không thích hợp đối với một người ở vị trí như vậy” – trích lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders.

Trong khi đó, tờ Washington Post cho biết Tổng thống Trump đưa ra quyết định sa thải ông Scaramucci theo đề xuất của cựu tướng John Kelly, người vừa nhậm chức Chánh Văn phòng Nhà Trắng hôm 31-7.

Trích hai nguồn tin thân cận, Nhật báo Phố Wall tiết lộ ông Kelly đã có cuộc gặp riêng và thông báo quyết định sa thải với ông Scaramucci. Nói với CNN, một quan chức Nhà Trắng cho biết vị tướng 4 sao muốn ông Scaramucci rời khỏi vị trí giám đốc truyền thông vì nghĩ rằng nhân vật này “không có kỷ luật và không đáng tin cậy”.

Lập lại trật tự?

Việc ông Scaramucci bị sa thải là xáo trộn nhân sự mới nhất trong chính quyền Trump sau sự ra đi của 3 quan chức cấp cao khác là cựu Giám đốc truyền thông Mike Dubke, cựu Thư ký báo chí Sean Spicer và cựu Chánh Văn phòng Priebus.

Dù không phải xuyên suốt ủng hộ Tổng thống Trump, nhưng ông Scaramucci bước vào Nhà Trắng với tư cách là người có mối quan hệ lâu dài với tỉ phú New York.

Vì vậy khi tổng thống quyết định cách chức nhân vật này, người ta cho đây là dấu hiệu thể hiện mong muốn của ông chủ Nhà Trắng lập lại trật tự và trao quyền cho ông Kelly tạo ra sự ổn định.

“Tướng Kelly có toàn quyền điều hành trong Nhà Trắng và tất cả nhân viên sẽ báo cáo với ông ấy” – Thư ký báo chí cho biết.

Đặc biệt, bà Sanders khẳng định tất cả quan chức cấp cao tại Nhà Trắng bao gồm Chiến lược gia trưởng Bannon cũng sẽ báo cáo với ông Kelly. Con gái Tổng thống Trump là Ivanka cùng con rể kiêm cố vấn cao cấp Jared Kushner đều không ngoại lệ.

Động thái này diễn ra giữa lúc Nhà Trắng đang nỗ lực tranh thủ sự ủng hộ của các nhà lập pháp, nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự trì trệ trong bối cảnh đảng Cộng hòa lo ngại sự hỗn loạn nhân sự trong chính quyền Trump có thể phá hủy nỗ lực bãi bỏ và thay thế Chương trình bảo hiểm y tế giá rẻ (Obamacare) cùng kế hoạch cải tổ hệ thống thuế. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết