02/10/2021 - 06:43

Tân Chủ tịch LDP cải tổ ban lãnh đạo đảng cầm quyền 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, chiều 1-10, tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Fumio Kishida (ảnh) đã công bố ban lãnh đạo mới của đảng cầm quyền.

Trong cuộc cải tổ này, ông Kishida bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Akira Amari, 72 tuổi, làm Tổng Thư ký LDP thay cho ông Toshihiro Nikai. Ông Amari là thành viên của phái lớn thứ hai trong đảng cầm quyền do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso lãnh đạo và đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu hệ thống thuế của đảng. Chính trị gia này cũng là một nhân vật thân cận với cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Trong khi đó, ông Taro Aso (81 tuổi), một trong những nhân vật giữ vai trò quyết định giúp ông Kishida thắng cử, đã được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch LDP.

Ngoài ra, tân Chủ tịch Kishida đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội vụ và truyền thông Sanae Takaichi làm Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách. Bà Takaichi là đối thủ của ông Kishida trong cuộc đua vào ghế Chủ tịch LDP năm nay. Mặc dù không thuộc phái nào trong LDP, nhưng bà Takaichi được cựu Thủ tướng Abe hậu thuẫn. Chủ tịch Kishida cũng bổ nhiệm một đối thủ khác là Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono làm Trưởng Ban Quan hệ công chúng.

Nghị sĩ Tatsuo Fukuda được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng chung - cơ quan ra quyết định của LDP. Ông Fukuda, 54 tuổi, có bố (Yasuo Fukuda) và ông nội (Takeo Fukuda) đều đã từng giữ chức thủ tướng Nhật Bản.

Trước đó, ngày 29-9, phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch LDP, ông Kishida (64 tuổi) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cân bằng giữa các thành viên trẻ tuổi và lớn tuổi trong Ban Chấp hành LDP. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi các đảng viên LDP đoàn kết trong bối cảnh đảng này sắp bước vào cuộc bầu cử Hạ viện đầy khó khăn vào tháng 11 tới và cuộc bầu cử Thượng viện trong năm 2022. 

Quốc hội Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 4-10 để bỏ phiếu bầu thủ tướng mới thay cho Thủ tướng Suga Yoshihide. Do liên minh cầm quyền đang nắm đa số ghế ở cả hai viện Quốc hội, ông Kishida gần như chắc chắn sẽ trở thành vị thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản.

ĐÀO THANH TÙNG

Chia sẻ bài viết