28/03/2023 - 22:25

Tầm soát phát hiện sớm bệnh lao, lao tiềm ẩn

(CT) - Ngày 28-3, tại Trạm Y tế phường Long Hưng, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ tổ chức khám, tầm soát phát hiện bệnh lao và lao tiềm ẩn miễn phí cho người dân.

Bác sĩ tư vấn cho người dân. Ảnh: H.HOA

Người dân tầm soát thuộc một trong các đối tượng: sống cùng người mắc lao, từng bị bệnh lao, bị bệnh mãn tính (đái tháo đường, HIV, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...), người cao tuổi... sẽ được khám, đo huyết áp, chụp X-quang phổi bằng xe X-quang lưu động. Nếu phổi có tổn thương thì bác sĩ chỉ định xét nghiệm đàm bằng gene Xpert. Người sống chung người mắc lao được xét nghiệm phản ứng lao tố, xem có bị lao tiềm ẩn hay không. Nếu mắc lao, lao tiềm ẩn sẽ được tư vấn, điều trị tại trung tâm y tế quận, huyện hoặc trạm y tế.

Ðây là hoạt động nằm trong dự án ZTV HOPE do tổ chức phi chính phủ FIT (Ðức) tài trợ. Trong năm 2023, dự án sẽ tầm soát lao, lao tiềm ẩn cho người dân tại tất cả các phường của quận Ô Môn và Cái Răng của TP Cần Thơ. Từ đầu năm 2023 đến nay, dự án đã tầm soát tại 3 phường của quận Cái Răng và 2 phường ở quận Ô Môn. Ngày 30-3-2023, thực hiện tại phường Trường Lạc (quận Ô Môn). Ngày 31-3-2023 tại phường Ba Láng. Ngày 1-4-2023 tầm soát tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Các phường còn lại thực hiện đến cuối năm 2023. Dự án cũng tầm soát vét ở các phường.

H.HOA

Chia sẻ bài viết