14/01/2016 - 20:29

Tai nạn xe hơi có thể trở thành chuyện quá khứ?

Các nhà sản xuất ôtô đang nghĩ về một thế giới không còn ai thương vong vì tai nạn xe hơi. Ngoài nỗ lực hoàn thiện xe tự lái – được cho là yếu tố quyết định trong một tương lai không tai nạn – các hãng xe đã phát triển một loạt tính năng an toàn công nghệ cao giúp các bác tài vững tâm sau tay lái.

Thập niên vừa qua đã chứng kiến ​​sự phát triển mạnh mẽ của các hãng xe khác nhau trong lĩnh vực công nghệ tránh va chạm. Ví dụ, thiết bị phát hiện "điểm mù" có thể giám sát các xe đang chạy tới, hệ thống điều khiển hành trình có thể tự động giảm tốc độ dựa vào khoảng cách với chiếc xe phía trước và hệ thống camera biết cảnh báo tài xế khi họ chệch khỏi làn đường của mình. Thậm chí, thiết bị cảm biến tích hợp có thể nhận ra biểu hiện của một bác tài đang buồn ngủ để nhắc nhở họ đã đến lúc cần phải nghỉ ngơi.

Độ tin cậy chính là mấu chốt quan trọng

Mặc dù các tiến bộ khoa học trong công nghệ an toàn thời gian qua phát triển vượt bậc, một số vụ bê bối liên quan đến kỹ thuật ít nhiều đã làm xói mòn lòng tin của người sử dụng ôtô. Chẳng hạn như vụ túi khí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ từ nhà cung cấp Takata (Nhật Bản) mà các hãng xe đang tiến hành thay cho 19 triệu xe tại Mỹ, hay vụ Fiat Chrysler và Toyota bị phạt nặng vì che giấu sai sót kỹ thuật ở hàng triệu chiếc xe.

Xe GMC Acadia với tính năng an toàn cho trẻ em được giới thiệu tại triển lãm. Ảnh: Getty Images

 

Phát biểu với báo giới tại sự kiện Triển lãm Ôtô Quốc tế năm 2016 đang diễn ra ở Detroit (bang Michigan, Mỹ), phát ngôn viên Jim Trainor của Volvo cho biết hãng xe có tiếng đi đầu về tiêu chí an toàn này đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ không có ai thiệt mạng hoặc bị thương khi sử dụng những dòng xe mới của họ. Theo ông, chìa khóa làm cho các tính năng an toàn mới trở nên hấp dẫn đối với người dùng là đảm bảo rằng chúng hỗ trợ chứ không gây bực bội cho họ. "Nếu nó phanh sai quá thường xuyên, người dùng sẽ thất vọng và quyết định tắt hệ thống. Chúng tôi cần hiệu chỉnh hệ thống để nó hỗ trợ tài xế đưa ra hành động tốt nhất ở mỗi thời điểm" – ông giải thích với hãng tin Pháp AFP.

Ngoài việc phòng tránh tai nạn, Volvo cũng đang phát triển những hệ thống giúp giảm nhẹ chấn thương khi xảy ra tai nạn không thể tránh khỏi. Trong số đó là hệ thống giảm thiểu tác động ở sau xe, có khả năng nhận biết xe khác đang tiến lại gần quá nhanh và bộ phận nhận biết va chạm ở bên trong để tự động thắt chặt dây an toàn và kích hoạt hệ thống phanh.

An toàn cho mọi loại xe và mọi đối tượng tham gia giao thông

Các công nghệ an toàn ban đầu chỉ dành riêng cho các loại xe đắt tiền và sang trọng, nhưng do chi phí sản xuất giảm xuống, chúng bắt đầu thích hợp với cả những dòng xe giá thấp hơn.

Mẫu xe Ford Fusion mới của hãng Ford được giới thiệu tại triển lãm ôtô Detroit được trang bị tới 20 công nghệ hỗ trợ điều khiển, bao gồm hệ thống phát hiện người đi bộ và vô-lăng tự động rung nếu tài xế lái chệch khỏi làn đường đang đi. Trong khi đó, hãng General Motors (GM) trình làng mẫu xe GMC Acadia với màn hình giám sát phần sau xe nhằm nhắc nhở chủ nhân kiểm tra trẻ em ở ghế sau trước khi rời khỏi xe. Theo Mark Reuss, Giám đốc phát triển sản phẩm của GM, sự ra đời của hệ thống này xuất phát từ thực trạng là có quá nhiều trẻ em bị vô tình bỏ quên trong xe. Thống kê cho thấy tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 30-40 trẻ nhỏ chết vì đột quị nhiệt sau khi bị bỏ quên trong chiếc xe nóng. Dự kiến, tính năng an toàn đối với trẻ em cũng sẽ xuất hiện trong tất cả các dòng xe của GM. "Chúng tôi rõ ràng là muốn bảo vệ khách hàng của mình. Chúng tôi thực sự nhắm tới mục tiêu chấm dứt tình trạng tai nạn và thương vong trên xe" – Rich Latek, Giám đốc tiếp thị thương hiệu GMC của hãng GM, cho biết.

Không chịu thua kém các đối thủ, hãng Toyota gần đây cũng ra mắt bộ tính năng an toàn mới gọi là Safety Sense, bao gồm hệ thống cảnh báo tiền va chạm sử dụng laser, hệ thống phanh khẩn cấp tự động kích hoạt để giảm tốc khi phát hiện nguy hiểm, hệ thống cảnh báo chuyển làn đường…, nhằm giúp khách hàng vững tâm hơn sau tay lái. Được biết, những tính năng này sẽ được áp dụng với hầu hết các mẫu xe của hãng vào năm 2017. Mike Kroll, phát ngôn viên của Toyota, cho biết giá thành của các hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn đã được công ty kéo giảm xuống còn từ 300-630 USD, thấp hơn rất nhiều so với mức 6.000 USD khi chúng xuất hiện lần đầu trên dòng xe sang Lexus.

HOÀNG ĐIỂU (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết