05/08/2012 - 21:26

Syrie tuyên bố chiếm lại toàn bộ Thủ đô Damas

Quân đội chính phủ Syrie tại một khu vực ở Thủ đô Damas mừng chiến thắng. Ảnh: AFP

Quân đội chính phủ Syrie cho biết đã chiếm giữ lại toàn bộ Thủ đô Damas, đồng thời đang đẩy mạnh hơn chiến dịch tấn công phe chống đối ở thành phố Aleppo. Phe nổi dậy thì tuyên bố họ đang kiểm soát 60% thành phố chiến lược và là trung tâm thương mại ở miền Bắc nước này.

Phát biểu với các nhà báo đến thăm vùng Tadamun, cứ điểm cuối cùng của phe chống đối ở thủ đô và cũng là nơi vừa trải qua các cuộc giao tranh ác liệt từ sáng 4-8, một sĩ quan quân đội mang quân hàm chuẩn tướng yêu cầu giấu tên cho biết quân đội chính phủ đã “dọn sạch” tất cả các quận ở Damas và tái chiếm toàn bộ thành phố đầu não này vào lúc 14h00 ngày 4-8 giờ địa phương (18h00 giờ ở Việt Nam). Viên tướng này cho biết tình hình ở Damas đã ổn định, không còn nhóm vũ trang nào, ngoại trừ một số cá nhân đang di chuyển từ vùng này sang vùng khác nhằm ra vẻ quân chống đối còn hiện diện tại thành phố gần 2,8 triệu dân này. Đài truyền hình quốc gia Syrie cũng đưa tin giao tranh đã bùng phát ở Tadamun và quân đội chính phủ đã quét sạch các tay súng tại nơi này, song toàn bộ cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy. Nhà hoạt động đối lập Lena al-Shami cũng xác nhận Quân đội Syrie Tự do (FSA) đã rút khỏi Tadamun, nhưng cho biết các tay súng thuộc lực lượng này vẫn có mặt tại một vài điểm ở thủ đô.

Tuy nhiên, tại khu ngoại ô Sayeda Zeinab nằm cách trung tâm Damas 16 km về phía Nam ngày 4-8 đã xảy ra vụ bắt cóc 48 khách hành hương Iran. Kênh truyền hình Al-Arabiya của Arabie Séoudite đã cho phát sóng một đoạn băng video, trong đó cho thấy các tay súng nổi dậy Syrie đang đứng bên cạnh một nhóm người Iran bị bắt cóc. Các tay súng nói những người bị bắt giữ đến Iran nhằm mục đích do thám, trong đó có một sĩ quan thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Chính quyền Iran hiện nay được coi là một đồng minh trung thành của Tổng thống Bashar al-Assad. Iran và Syrie đang có thỏa thuận quân sự sẵn sàng hỗ trợ cho nhau nếu một trong hai nước bị các thế lực bên ngoài tấn công. IRNA cho biết chính quyền Tehran ngày 5-8 đã nhờ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar, hai nước hậu thuẫn mạnh mẽ phe nổi dậy tại Syrie, tìm cách giải thoát cho số con tin Iran. Mỗi năm, có khoảng 700.000 người Iran sang các nhà thờ ở Damas thăm viếng và cầu nguyện.

Trong khi đó, giao tranh tiếp tục bùng phát mạnh tại thành phố Aleppo. Chỉ huy lực lượng FSA tại thành phố này xác nhận quận Salaheddine ngày 4-8 đã hứng chịu các đợt oanh tạc lớn nhất kể từ khi chiến sự bùng phát tại đây hôm 20-7. Hãng tin Anh Reuters ngày 5-8 dẫn lời các nhân chứng địa phương cho biết lực lượng vũ trang chính phủ đã sử dụng pháo binh và máy bay để tấn công các nơi ẩn náu của phiến quân. Tuy nhiên, một quan chức an ninh cấp cao của chính phủ cho biết đây chưa phải là giai đoạn ác liệt nhất của cuộc chiến và rằng chính phủ đã điều khoảng 20.000 quân tới thành phố này để chuẩn bị cho đợt tổng tấn công sắp tới. Về phần mình, lực lượng nổi dậy thì muốn mở rộng ra khỏi quận Salaheddine để chiếm đài truyền hình và phát thanh của thành phố nhưng đã bị đẩy lùi. Tuy nhiên, họ vẫn tuyên bố đang kiểm soát 60% thành phố này. Aleppo được coi là trận địa mang tính thành bại trong cuộc xung đột vũ trang hiện nay tại Syrie.

Trong khi tình hình chiến sự tại Syrie đang nghiêng về lực lượng chính phủ, tờ Thời báo New York (Mỹ) vừa cho biết Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đang âm thầm chuẩn bị các kế hoạch thời hậu al-Assad như giải quyết vấn đề người tị nạn, hỗ trợ duy trì hệ thống chăm sóc y tế và dịch vụ đô thị, tái thiết nền kinh tế và tránh để xảy ra khoảng trống an ninh gây rối loạn từng có ở Iraq năm 2003. Theo các nhà phân tích, hành động này của Mỹ là nhằm lôi kéo các quốc gia châu Âu và trong khu vực sẵn sàng tham chiến chống Syrie.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết