22/06/2020 - 10:12

Sức mạnh tàu ngầm của Nga 

Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga vừa đưa vào biên chế Knyaz Vladimir (Hoàng tử Vladimir, ảnh) - tàu ngầm tên lửa chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Borei-A mới. 

Tàu ngầm Knyaz Vladimir dài 170 mét, rộng 13,5 mét và có lượng choán nước 24.000 tấn, có thể lặn sâu 480 mét và hoạt động liên tục 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người. 

►Quân bài trung tâm của ông Putin

Knyaz Vladimir được ca ngợi là một trong những tàu tuần dương dưới nước mang tên lửa chiến lược lớp Borei-A mạnh nhất của Nga, có khả năng mang tới 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava và có thể phóng từ 96-200 đầu đạn siêu âm. Mỗi SLBM Bulava, với tầm bắn khoảng 8.000km, có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân nhắm tới các mục tiêu khác nhau. Tàu ngầm này còn trang bị các ống phóng ngư lôi loại 533mm và mang theo gần 40 ngư lôi, ngư lôi tên lửa, thủy lôi. Hồi tháng 10 năm ngoái, Knyaz Vladimir lần đầu bắn thử SLBM Bulava ở Biển Trắng - vịnh nhỏ của biển Barents. Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu được chỉ định trên bán đảo Kamchatka thuộc miền Viễn Ðông của Nga.

Knyaz Vladimir là tàu ngầm đầu tiên trong số 7 tàu ngầm lớp Borei-A dự kiến sẽ được Nga đưa vào hoạt động trong thập kỷ tới.  Với nhiều loại vũ khí chiến lược, loại tàu ngầm này được nâng cấp về độ êm của động cơ đẩy, hệ thống viễn thông và dò tìm, tín hiệu  âm thanh,  hệ thống kiểm soát vũ khí tiên tiến và khả năng hoạt động ở độ sâu. Ðặc biệt, do được thiết kế nhỏ gọn và nhẹ hơn gấp 2 lần so với tàu ngầm Typhoon, tàu ngầm lớp Borei-A mới vừa chạy với vận tốc nhanh vừa mang được nhiều vũ khí hủy diệt hơn.

Tàu ngầm lớp Borei-A  thuộc Dự án 955A và và là phiên bản cải tiến của Dự án 955 (Borei) - tàu ngầm tên lửa hạt nhân thế hệ thứ 4 được thiết kế vào thời kỳ cuối Chiến tranh Lạnh và được đóng vào những năm 1990 và 2000. Hiện Hải quân Nga có 3 tàu ngầm lớp Borei được đưa vào biên chế năm 2006 và Dự án 955A được coi là quân bài trung tâm trong kế hoạch nâng cấp hạm đội tàu ngầm của Tổng thống Vladimir Putin. Sự phát triển của tàu ngầm lớp Borei cũng được cho đóng vai trò sống còn đối với bộ ba hạt nhân của quân đội Nga (Bộ ba hạt nhân là một cấu trúc lực lượng quân sự gồm ba mũi nhọn: tên lửa hạt nhân phóng từ mặt đất, tàu ngầm vũ trang hạt nhân và máy bay chiến lược với bom và tên lửa hạt nhân). Loại tàu ngầm tiên tiến này được Mát-xcơ-va kỳ vọng sẽ bảo vệ Hạm đội phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương, vốn đóng vai trò chiến lược trong việc nâng cao khả năng tự vệ và tấn công của Nga ngay cả trong chiến tranh hạt nhân. Tàu lớp Borei được đánh giá là hiệu quả và kinh tế. Dù cùng có năng lực tương tự với tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ và cũng không phải là loại mới nhất, Borei có giá thành chỉ 890 triệu USD so với 2 tỉ USD của Ohio.

►Những hỏa lực đáng gờm mới

Truyền thông Nga từng đưa tin nước này cũng đã có kế hoạch hiện đại hóa hơn nữa tàu ngầm lớp Borei bằng Dự án 955B. Tuy nhiên, giới chức Nga đã hủy bỏ dự án này do nó không đáp ứng tiêu chí giá cả và hiệu quả. Hơn nữa, Nga cũng phải cân bằng mức chi tiêu của Borei trước dự án tàu ngầm khổng lồ lớp Yasen. Con tàu đầu tiên của lớp Yasen với tên gọi Severodvinsk được hạ thủy năm 2013 có mức giá sản xuất lên đến 1,5 tỉ USD. Con tàu thứ hai mang tên Novosibirsk được khởi công năm 2013 và dự kiến đưa vào vận hành trong năm nay với mức giá được cho là gấp đôi. Bốn chiếc khác cũng đang trong quá trình xây dựng. Ðây là lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân đa chức năng hùng mạnh nhất của Hải quân Nga. 

Chưa kể, tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Khabarovsk sẽ được hạ thủy trong tháng 6 này. Thông tin về loại tàu ngầm này chưa được tiết lộ. Ngoài ra, Nga có thể sớm trình làng tàu ngầm do thám lớn nhất thế giới lớp Belgorod có trang bị ngư ngôi chiến lược và tàu ngầm phi hạt nhân lớp Lada. Như vậy, cùng với tàu ngầm tấn công lớp Kilo nổi tiếng, Hải quân Nga có cả thảy 6 loại  ngầm đại diện cho quá trình hiện đại lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. 

Hiện Hải quân Nga sở hữu 68 tàu ngầm, 20 trong số này vận hành bằng nhiên liệu diesel, 48 chiếc còn lại chạy bằng năng lượng hạt nhân. Hải quân của cường quốc quân sự lớn thứ hai thế giới cũng sở hữu 33 tàu chiến mặt nước lớn, hơn 100 tàu chiến mặt nước nhỏ, khoảng 60 tàu quét mìn, 21 tàu đổ bộ và 2 tàu huấn luyện.

 TRÍ VĂN (Theo Navy Recognition, Reuters)

Chia sẻ bài viết