09/04/2025 - 21:31

Sức lan tỏa từ tác phẩm nghệ thuật đề tài lịch sử, văn hóa 

Thành công vang dội của phim điện ảnh "Ðịa Ðạo: Mặt trời trong bóng tối" và trước đó là "Bắc Bling" - video ca nhạc "trăm triệu view" của ca sĩ Hòa Minzy - cho thấy sức lan tỏa từ tác phẩm nghệ thuật đề tài lịch sử, văn hóa.

Sau những thước phim tái hiện hành trình đầy bi tráng, xúc động của 21 chiến sĩ du kích Củ Chi, bộ phim "Ðịa Ðạo: Mặt trời trong bóng tối" khép lại bằng ca khúc "Mặt trời trong bóng tối" với những giai điệu mang cảm xúc tự hào.

Mới đây, ê-kíp thực hiện phim đã ra mắt MV ca khúc nhạc phim. "Mặt trời trong bóng tối" do nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền và N.T.B sáng tác, trong đó phần lời có sự tham gia của chính đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, đạo diễn phim. Ca khúc do hai diễn viên của phim thể hiện là NSƯT Cao Minh và Diễm Hằng Lamoon. Cũng như phim, MV là khúc tráng ca về những người dân "Ðất Thép", sẵn sàng hy sinh để bảo vệ quê hương, để đất nước được thanh bình. Mở đầu là những giai điệu chậm rãi, từ tốn rồi tới đoạn cao trào, tiết tấu nhanh, mạnh mẽ. Giọng ca đầy nội lực của NSƯT Cao Minh và giọng hát nhẹ nhàng, tình cảm của Diễm Hằng Lamoon gây ấn tượng với người nghe.


Phim "Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối" thành công vang dội.

 

Ðến nay, bộ phim "Ðịa Ðạo: Mặt trời trong bóng tối" đã là thành viên "câu lạc bộ trăm tỉ" của điện ảnh Việt Nam chỉ sau chưa đầy 10 ngày khởi chiếu. Ðây là thành công rất lớn của dòng phim lịch sử, chiến tranh cách mạng. Ở khía cạnh lan tỏa, hiếm có bộ phim lịch sử nào lại trở thành xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội, được giới trẻ cổ vũ nhiệt tình. Nhạc phim được dùng để làm nhạc cho các video trên TikTok nội dung về tự hào dân tộc. Thật ấn tượng với những bình luận về bộ phim như "Xem phim rồi mới thấy hòa bình quý giá biết bao!", "Xin cảm ơn thế hệ cha ông đã hy sinh để cháu con có được hòa bình hôm nay!", "Hòa bình đẹp lắm!"…

Trước đó, MV "Bắc Bling" khai thác đề tài văn hóa vùng đất Bắc Ninh tạo được thành công ngoài mong đợi, đạt 100 triệu lượt xem trong thời gian ngắn, thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội, tốp đầu xu hướng trên toàn cầu của YouTube… Với cách khai thác hiện đại, trẻ trung, hấp dẫn, ê-kíp thực hiện cho thấy tài nguyên văn hóa bản địa rất dồi dào và tiềm năng.

Trước đó, nhiều tác phẩm nghệ thuật khác, điển hình như phim "Ðào, phở và piano", khai thác đề tài lịch sử, văn hóa cũng tạo được tiếng vang.

Những thành công này cho thấy xu hướng giải trí của khán giả đã khác, theo hướng tích cực, là tôn vinh văn hóa, lịch sử dân tộc, khơi dậy niềm tự hào qua các tác phẩm nghệ thuật. Kiểu làm phim, làm nhạc "câu view" đã không còn đất sống. Kế đến, thành công này cũng cho thấy cách tiếp cận và khai thác tài nguyên văn hóa bản địa của những người làm nghệ thuật hiện nay cũng đã thay đổi, hiện đại, trẻ trung và phù hợp thị hiếu người thưởng thức. Thành công đó còn đến từ việc quảng bá, lan tỏa sản phẩm nghệ thuật hiệu quả qua nhiều phương tiện, nhất là mạng xã hội.

Tin rằng, sẽ còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật mang đậm bản sắc Việt được công chúng yêu thích, vươn tầm thế giới, để công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển theo hướng hội nhập, "tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc".

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết